Fanpage là gì? Cách tạo fanpage thu hút người dùng facebook

Nguyễn Thủy   Thứ sáu, 28/02/2020

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một thứ vô cùng quen thuộc đối với chúng ta. Trang cá nhân hẳn ai cũng có, tuy nhiên bạn đã biết tới fanpage và hiểu rõ chức năng của nó? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu Fanpage là gì và làm thế nào có thể thu hút mọi người theo dõi nó.

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một thứ vô cùng quen thuộc đối với chúng ta. Trang cá nhân hẳn ai cũng có, tuy nhiên bạn đã biết tới fanpage và hiểu rõ chức năng của nó? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu Fanpage là gì và làm thế nào có thể thu hút mọi người theo dõi nó.

Facebook - Mạng xã hội lớn nhất hiện nay

1. Fanpage là gì? Công dụng của fanpage

1.1. Định nghĩa về Fanpage

Fanpage hay còn gọi là page trên Facebook là một trang do một tài khoản cá nhân Facebook (profile Facebook) lập ra đại diện cho một tổ chức, doanh nghiệp hay một người nào đó. Mục đích sử dụng của fanpage không khác nhiều với trang cá nhân. Tuy nhiên fanpage thu hút một cộng đồng người nhất định có chung sở thích hay mối quan tâm từ đó có thể chia sẻ nhiều thông tin và được nhiều người tiếp cận hơn. Facebook cũng phát triển thêm nhiều tính năng cho fanpage để hỗ trợ nó tiếp cận tới cộng đồng, phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ hơn.

1.2. Công dụng chính của Fanpage

Mục đích chính của việc tạo ra fanpage là để phát triển thương hiệu, bán hàng, giải trí hoặc quảng cáo,... tới cộng đồng. Facebook có thuật toán ngẫu nhiên khiến các thông tin hình ảnh, video, bài viết,... bạn chia sẻ trên fanpage tiếp cận tới một số đối tượng đang quan tâm đến mục đích, chủ đề bạn hướng tới.

Có thể điểm qua những lợi ích của việc sử dụng Fanpage Facebook:

- Hiện nay Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, vì thế khả năng tiếp cận với người dùng trên Facebook là rất lớn, những nội dung trên trang sẽ được lan truyền mạnh mẽ. Nhờ những lượt share trên Facebook, bạn có thể tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau ngay cả khi họ không like trang của bạn.

- Facebook không hỗ trợ quảng cáo trang cá nhân mà chỉ cho quảng cáo Fanpage.  Mà quảng cáo có hiệu quả rất lớn tới hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, tổ chức bán hàng trên Facebook bởi nó sẽ tới đúng đối tượng mà bạn nhắm tới.

- Fanpage giúp tính toán, đo đếm, cung cấp dữ liệu từ người dùng. Từ phân tích số liệu trên, bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra những thông tin phù hợp hơn giúp gia tăng lượng người tiếp cận với trang.

- Fanpage còn giúp bạn dễ dàng tương tác với người dùng, khách hàng thông qua bình luận, nhắn tin, mục shop...

 

Fanpage là gì? Công dụng của fanpage
Xem Thêm : Công nghệ thông tin ra làm gì? Các công ty tiềm năng để phát triển

2. Phân loại fanpage và các chức năng riêng của nó

2.1. Doanh nghiệp hoặc địa điểm ở địa phương

Đây là loại fanpage được sử dụng nhiều nhất vì nó có thể làm đại diện cho công ty, cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, doanh nghiệp địa phương,...có địa chỉ cụ thể. Khi thiết lập loại trang này sẽ có một mẫu biểu thị cho phép bạn điền những thông tin cơ bản của chủ trang như sau:

- Tên Fanpage:  tại đây bạn sẽ điền tên đại diện cho chủ sở hữu fanpage. Bạn nên đặt tên theo công thức: loại sản phẩm – tên riêng. Ví dụ: Bánh cáy truyền thống – Làng Nguyễn.

- Danh mục trang: bạn sẽ chọn loại hình mà cửa hàng, công ty bạn đang hoạt động. Ví dụ: “Nhà hàng ăn uống”, hay Thực phẩm, thức ăn,..

- Địa chỉ: Nhập địa điểm tọa lạc của công ty, doanh nghiệp,...Chú ý: Nếu fanpage của bạn chỉ là một cơ sở nhỏ, một cửa hàng nhượng quyền của một thương hiệu lớn thì hãy nhập địa chỉ chính xác cơ sở của bạn chứ không phải trụ sở chính.

- Thành phố: tên thành phố của công ty/doanh nghiệp/cửa hàng bạn đang hoạt động. Facebook có thể tự động điền giúp tuy nhiên bạn vẫn có thể tùy chỉnh theo ý mình.

- Mã zip: mã bưu điện tương ứng với thành phố mà bạn nhập ở trên.

- Điện thoại: hãy nhập số điện thoại liên hệ của doanh nghiệp.

Tóm lại, các thông tin bên trên điền càng đầy đủ, chính xác càng có lợi trong việc tìm đến đến đúng khách hàng kéo theo tăng thu nhập và doanh thu.

Xem thêm: Block Facebook là gì? Cách block 1 người trên Facebook dễ dàng

2.2. Công ty, Tổ chức hoặc Học viện

Đây là loại fanpage dành cho các công ty lớn,  trường học, học viện, cơ quan chính phủ, đơn vị nhà nước,...Hoặc những công ty, tổ chức không có nhu cầu thiết lập địa chỉ cụ thể. Đối với dạng Fanpage này, thông tin bạn cần cung cấp sẽ đơn giản hơn, chỉ cần tên tôt chức và chọn loại hình hoạt động tương ứng. Nếu không có loại hình nào chính xác bạn có thể chọn mục nào có nghĩa sát nhất là được.

Chức năng của Fanpage

Ví dụ: Bạn lập trang cho một “Trung tâm luyện thi Ielt- Toeic”. Thực tế không có loại hình nào chỉ chính xác hoạt động của trung tâm bạn nhưng lựa chọn “trường học” hay “giáo dục” cũng đã bao hàm ý nghĩa hoạt động bạn cần.

2.3. Thương hiệu hoặc sản phẩm

Đây là kiểu Fanpage đại diện cho những công ty, doanh  nghiệp có thương hiệu lớn như: Gucci, Vogue, Pepsi, Nokia, Chanel, Porsche...Hoặc những trang web, ứng dụng bán hàng online  như: Shopee, tiki, sendo,...Hay đơn giản là trang cho một sản phẩm cụ thể có nhiều nhà phân phối bán lẻ cũng thích hợp với loại fanpage này.

Cách điền thông tin của dạng fanpage này tương tự với các trang “Công ty, Tổ chức hoặc Học viện”. Chú ý: có một số loại hình trong danh mục này sẽ bị hạn chế bởi chính sách và ràng buộc từ Facebook. Ví dụ như “dược phẩm”, “thực Phẩm chức năng” sẽ không được quảng cáo tràn lan mà phải được sự đồng ý từ Facebook vì bán dược phẩm cần có đơn thuốc. Bạn không nên tìm cách khai báo sai ddeer lách luật, Facebook sẽ luôn tìm ra. Lúc đó bạn sẽ không còn được sử dụng fanpage này nữa.

2.4. Nghệ sĩ, ban nhạc hoặc nhân vật của công chúng

Dễ hiểu, trang này sẽ phù hợp với cá nhân, nhóm người có nhu cầu quảng bá hình ảnh bản thân tới công chúng. Đối tượng thường là các diễn viên, ca sĩ, nhóm nhạc, blogger, vlogger, streamer, youtuber,... tựu chung là những người nổi tiếng. Fanpage sẽ giúp họ duy trì hoặc gia tăng sự nổi tiếng bằng cách sáng tạo nội dung, tương tác với người hâm mộ.

Tương tự với các loại fanpage trên, bạn chỉ cần điền tên và chọn danh mục tương ứng với vai trò hoạt động của mình, thường là “nhân vật công chúng”.

2.5. Giải trí

Kiểu Fanpage này có nhiều nét tương đồng với dạng trang người nổi tiếng. Bởi tựu chung nó đều liên quan đến giải trí. Tuy nhiên mục này bao quát hơn, Fanpage nhân vật công chúng, người nổi tiếng đại diện cho cá nhân làm trong lĩnh vực cụ nghệ thuật, giải trí. Còn dạng này sẽ đại diện cho các loại hình giải trí cụ thể, như: phim ảnh, sách báo, tạp chí,  show truyền hình, trò chơi,...

Cũng tương tự như các dạng fanpage trước. Bạn cũng chỉ cần cung cấp tên và chọn sản phẩm giải trí tương ứng trong danh mục.

2.6. Hoạt động cộng đồng

Đây là dạng fanpage thích hợp cho các tổ chức hoạt động vì cộng đồng, môi trường,xã hội, động vật hoang dã, vì người nghèo, các bà mẹ đơn thân, trẻ lang thang cơ nhỡ... Thường là các tổ chức phi chính phủ, hội nhóm từ thiện, câu lạc bộ, đội nhóm,...

Bởi chỉ yêu cầu nhập tên nhóm không cần chọn danh mục hoạt động, nên nó sẽ không có hiệu quả cao đối với việc quảng cáo. Vì quá chung chung không cụ thể, người dùng Facebook sẽ khó tiếp cận. Lời khuyên là bạn nên lập thêm nhóm “group” cho page đó, sẽ giúp cho việc quản lý các thành viên quy củ, dễ dàng và chặt chẽ hơn.

 

Phân loại fanpage và các chức năng riêng của nó
Xem Thêm : Lệ phí là gì? Những quy định pháp luật về nghĩa vụ nộp lệ phí

3. Cách tạo fanpage thu hút người dùng facebook

3.1. Giới thiệu Fanpage một cách đầy đủ, chính xác

Khi tạo Fanpage hãy đảm bảo trang của bạn đã giới thiệu bản thân một cách khái quát, chính xác đầy đủ nhất đến người dùng Facebook như: lĩnh vực mà trang hoạt động, tổng quan những sản phẩm mà phía bạn cung cấp, website chính thức được liên kết, địa chỉ cụ thể (nếu có)... Không chỉ cung cấp thông tin một cách đầy đủ mà nó sẽ mang lại cảm giác tin cậy, chuyên nghiệp và hiểu biết nhất định tới người tiếp cận. Tạo ra được thiện cảm với lần “chạm mặt” đầu tiên.

Hãy nhớ tôn chỉ mục đích của việc tạo trang là quảng bá trang đó tới nhiều người hơn nữa. Vì thế, để có một lượng lớn người theo dõi, cần mở rộng kết nối, kết hợp với nhiều bên, liên kết với nhiều trang web dẫn mọi người tìm đến Fanpage của bạn. Có thể bằng cách bình luận dạo, gợi nhắc một cách khéo léo ở những trang lớn có nhiều người theo dõi để họ tò mò tìm đến bạn.

Xem thêm: PR là gì trên Facebook? và bí quyết PR thành công

3.2. Đăng những nội dung có giá trị, thời sự, hoặc giải trí

Mấu chốt để có lượng người theo dõi lớn trên Fanpage là sự thân thiện với công chúng. Tức là nội dung đăng tải trên trang phải có ích tới người dùng, không chỉ về mặt thông tin mà có thể về khía cạnh giải trí. Fanpage có nhiều thông tin, càng thú vị thì càng thu hút người dùng. Nếu bài đăng của bạn có một sự nhất quán về chủ đề, tạo được thương hiệu sẽ thu hút một lượng người có chung mối quan tâm , lượng tương tác sẽ ổn định hơn.

Luôn cập nhật thông tin để “bắt trend”. Khi gặp đúng xu hướng đang hot trên mạng các bài đăng sẽ bùng nổ hơn nữa. Như hiện nay dịch corona đang là chủ đề nóng nhất trên mạng, các doanh nghiệp cũng có thể bám vào đó để bán hàng, như hàng loạt các phi vụ giải cứu, thanh long, sầu riêng, tôm,... do ảnh hưởng từ việc giao thương với ổ dịch Trung Quốc. Hay sáng tạo thêm để có lối đi riêng nổi bật như chế tạo thành công bánh mì thanh long. Người dùng Facebook sẽ không thể chối từ một trang vừa cung cấp thông tin hữu ích vừa có tính giải trí.

Fanpage là phương tiện marketing hữu hiệu cho doanh nghiệp

3.3. Đăng bài thường xuyên, chăm chỉ

Mạng xã hội luôn biến đổi nhanh chóng, xu hướng thay đổi liên tục, chỉ ngưng một chút là bạn có thể bỏ lỡ thông tin quan trọng nào đó. Chẳng thế mà dân mạng có câu “mới ngủ dậy đã thành người tối cổ” ý chỉ vừa rời mạng xã hội một lúc đã không nắm bắt được tin tức đang “hot” nào đó.

Vì thế hãy duy trì ổn định tần suất đăng bài, quy định ngày ít nhất 5 bài, đối với những dịp đặc biệt có thể hơn. Chọn những khung “giờ vàng” –  dân cư mạng online nhiều để đăng tải nội dung, điều này rất quan trọng. Hãy nghiên cứu thói quen sử dụng Facebook của những người theo dõi bạn, bởi đăng đúng lúc sẽ  tối ưu sự tiếp cận với họ. Ví dụ người dùng của bạn là dân công sở thì không thể đăng lúc nửa đêm – giờ họ đi ngủ được. Nhờ đó, sự hiện diện của Fanpage sẽ luôn được duy trì mà không bị chìm, biến mất trước hàng triệu fanpage khác.

Tuy nhiên nên tránh việc đăng bài tràn lan, liên tục, bởi nó sẽ làm loãng page, người dùng bị quá tải thông tin có thể dẫn đến sự khó chịu.

Xem thêm: Cmt là gì? Cần lưu ý những điều gì khi đi cmt trên Facebook?

3.4. Chú ý đến thẩm mỹ bài đăng

Không chỉ bằng câu chữ, mà hình ảnh và video sẽ giúp người dùng Facebook cảm nhận được ý nghĩa bài đăng một cách trực quan hơn. Nếu là bài viết, không nên quá dài, lời lẽ phải trôi chảy, súc tích dễ đi vào lòng người hơn. Gần đây hình thức viết thơ. Sử dụng cao dao tục ngữ đang được ưa chung trong các bài đăng Facebook, các bạn nên tham khảo.

Đối với các bài đăng ảnh, nên ưu tiên tính thẩm mĩ, cái đẹp luôn thu hút người xem. Nếu không cũng phải là những hình ảnh ấn tượng, thu hút, hiện đại hoặc cổ kính,... tùy theo mục đích bạn hướng tới. Ngoài ra còn có video, nếu bạn có thể tạo ra những video có nội dung thú vị, hài hước có hiệu ứng đặc biệt có thể tạo nên độ “viral” trên mạng xã hội. Bởi hình ảnh luôn tạo ấn tượng mạnh và khó quên hơn chữ viết vì thế cần chú trọng mảng này.

Cách tạo fanpage thu hút người dùng facebook

3.5. Chạy quảng cáo Facebook

Đây là cách làm đơn giản, dễ làm mà lại hiệu quả nhất để tăng lượt like page của bạn. Quảng cáo có thể khiến nhiều người biết tới và vào xem trang của bạn. Tuy nhiên nhược điểm của nó là tốn kém tiền bạc và chỉ hiệu quả thu hút lúc đầu. Còn việc bạn có giữ chân được người dùng ở lại với fanpage không là do năng lực tự thân.

Còn cách khác là mua like và mua lại Fanpage có sẵn nhiều like. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà bạn có thể chọn hình thức phù hợp với mình.

Ngoài ra, vieclam24h.net.vn còn mách bạn một số cách tăng like thủ công như: Nhờ người thân, bạn bè thích và chia sẻ trang, “một đồn mười, mười đồn trăm” mà; Tham gia các nhóm, hội trao đổi like, tổ chức các minigame, giveaway, khuyến mại, tặng quà để người dùng chia sẻ mạnh mẽ hơn nữa,.. Chúc các bạn tạo được Fanpage cho mình thành công và thu hút được nhiều người theo dõi.

Bài Viết Nổi Bật