Mẫu CV xin việc file Excel và những thông tin bạn cần biết về CV Excel

Kỳ Thư   Thứ ba, 14/06/2022

Chắc hẳn phần mềm Excel không còn quá xa lạ với các bạn đúng không? Microsoft Excel có thể ứng dụng rất nhiều thứ khác nhau, đặc biệt là trong tính toán số liệu, bạn có thể thu thập hay thống kê các dữ liệu dễ dàng. Tuy vậy, liệu bạn có biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng Excel để tạo CV xin việc hay không? Để hiểu rõ hơn về mẫu CV xin việc file Excel, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Bạn biết gì về mẫu CV xin việc file Excel?

1.1. Mẫu CV xin việc file Excel có đặc điểm gì?

Với nhiều người, mẫu CV xin việc file Excel là một thuật ngữ hoàn toàn xa lạ hay một số ứng viên được tiếp xúc với mẫu CV này trong quá trình điền form ứng viên do nhà tuyển dụng yêu cầu. Bởi vậy, có thể thấy CV xin việc Excel vẫn còn tồn tại trong một nhóm nhỏ ứng viên và được nhà tuyển dụng yêu cầu khi tới xin việc.  

Mẫu CV xin việc file Excel được trình bày theo cột và bảng biểu

Thực tế, các file Excel chỉ có hàng và cột nên CV file Excel thường được trình bày theo dạng bảng biểu và bạn chỉ cần chọn một font chữ phù hợp, sau đó điền thông tin theo cột, theo dòng và chia bố cục sao cho hợp lý là đã có thể tạo lập được một file xin việc hoàn hảo.

Với những đặc điểm của CV xin việc file Excel thường được những người thành thạo Excel hay thường xuyên làm việc với các bảng tính trong phần mềm này yêu thích. Khi đã quen thuộc với phần mềm, họ dễ dàng tạo lập ra một bảng Excel chi tiết và rõ ràng.

1.2. Ưu và nhược điểm khi tạo CV xin việc trên Excel

1.2.1. Lợi thế khi tạo CV bằng Excel

Khi sử dụng Excel để tạo CV, chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường lợi ích đầu tiên của CV này là bố cục được chia thành các ô thông tin rành mạch, rõ ràng. Mỗi dữ kiện bạn dễ dàng đặt vào từng ô tính và phân loại các đề mục dễ dàng, giúp bạn dàn trải các thông tin tốt hơn nhờ không gian màn hình rộng lớn.

Bên cạnh đó, Excel sẽ là lựa chọn phù hợp khi bạn muốn đem vào CV của mình các dữ liệu mang tính định lượng, nhờ vậy, số liệu của bạn sẽ được xử lý sạch sẽ, gọn gàng, đặc biệt là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Lợi thế khi tạo CV bằng Excel

Bạn cũng có thể tạo lập các đồ thị, biểu đồ trong CV xin việc của mình, và với cách này, thông tin của bạn sẽ được hiển thị khoa học, tối ưu. Nhà tuyển dụng cũng dễ dàng quan sát thông tin cá nhân và có cái nhìn rõ ràng hơn về bản thân ứng viên.

1.2.2. Viết CV bằng Excel có khó khăn gì không?

Ít người lựa chọn viết CV xin việc bằng Excel bởi nó có những khó khăn, trở ngại nhất định. Thay vì thiết kế những CV đẹp mắt, đường nét uốn lượn, bố cục đa dạng thì với Excel, bạn chỉ có thể lập CV theo cách rập khuôn, bạn chỉ có thể gộp ô hay sửa kích thước đơn giản trong các ô tính trên Excel.

Nếu không cẩn thận trong quá trình chèn màu sắc, hình ảnh, bố cục CV của bạn có thể trở nên rời rạc và việc thực hiện cũng không hề đơn giản. Các ô tính trong Excel là như nhau nên bạn sẽ gặp phải khó khăn khi tạo các điểm nhấn trong CV.

Cẩn thận trong quá trình viết CV bằng Excel

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý kích thước của khổ giấy khi in ra, tránh kích thước quá to hoặc quá nhỏ so với tờ giấy A4, khiến bạn trở thành một người thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, bạn cần kiểm tra bản in trước để đảm bảo in ra thẩm mỹ và có bố cục phù hợp.

Xem Thêm : [Giải đáp] Đầy đủ nhất về affiliation trong cv là gì cho bạn!

2. Mẫu CV xin việc file Excel được đối tượng nào sử dụng?

Trong một số trường hợp, khi ứng viên ứng tuyển một công việc nào đó, nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên điền thông tin vào mẫu đơn có sẵn của riêng họ. CV xin việc Excel lúc này giống như một bản biểu mà cũng giống một CV xin việc.

Và tất nhiên, nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu, bạn tuyệt đối không nên tạo CV xin việc bằng Excel. Bên cạnh đó, trừ khi bạn biết cách sử dụng Excel thành thạo thì mới nên sử dụng nó để tạo CV, nếu không, CV của bạn sẽ phản tác dụng và nhà tuyển dụng có thể từ chối bạn chỉ vì CV không phù hợp.

Mặt khác, khi ứng tuyển vào một số vị trí và ngành nghề đặc thù như Kế toán, Kiểm toán, Kỹ thuật viên, Nhân viên ngân hàng… Đây là những ngành nghề không yêu cầu sự sáng tạo và có thể có một chút khô khan, cứng nhắc trong CV và ứng viên không yêu cầu phải sáng tạo hay có óc thẩm mỹ.

Mẫu CV xin việc file Excel thường được kế toán sử dụng

Ví dụ như để ứng tuyển vào ngân hàng, phía ngân hàng thường yêu cầu ứng viên điền các thông tin theo mẫu đơn dự tuyển mà ngân hàng cung cấp trên file Excel. Hay với vị trí Kế toán, đòi hỏi các ứng viên sử dụng thành thạo Excel nên việc tạo lập CV xin việc bằng Excel sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Xem Thêm : Hé lộ những điều cần biết để có bìa CV đẹp trao tay nhà tuyển dụng

3. Cách tạo mẫu CV xin việc qua file Excel đơn giản

Để có thể tạo một chiếc CV xin việc ấn tượng và hoàn hảo, bạn cần liệt kê những số liệu liên quan tới bản thân và những thông tin cần thiết để đưa vào CV xin việc của mình. Các thông tin bạn nên đưa vào trong một mục lớn, sau đó phân chia các nội dung, bố cục sao cho cân đối, hợp lý.

Ngoài các thông tin cơ bản về bản, bạn có thể đưa ra số liệu rõ ràng về kinh nghiệm làm việc hay thành tích học tập trước đây, có thể sử dụng bảng biểu hay biểu đồ để chứng minh thành tích của mình. Nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt ấn tượng với ứng viên có thông tin đặc biệt rõ ràng và như vậy, công cụ tính toán trên phần mềm Excel giúp bạn xử lý số liệu rõ ràng và nhanh chóng nhất.

Cách tạo mẫu CV xin việc qua file Excel đơn giản

Khi đã thực hiện xong các bước kể trên, bạn cần tạo lập một trang tính mới trên Excel, sau đó điền đầy đủ các thông tin của mình vào trong CV xin việc và nên bố trí nội dung, đề mục lớn vào các cột trước rồi mới tiếp tục bổ sung các mục thông tin nhỏ hơn. Lưu ý rằng bạn cần chú ý việc hiển thị nội dung và cách trình bày ở các ô tính khi tạo CV trên Excel.

Để tránh việc nội dung thông tin trong ô bị tràn khi lượng thông tin quá nhiều, bạn nên chắt lọc các thông tin của mình, đưa vào trong đó các thông tin ngắn gọn, cơ bản về bản thân và căn chỉnh các ô có độ rộng, độ lớn phù hợp.

Xem Thêm : Chọn background CV để làm nổi bật nội dung và nâng tầm bản thân

4. Làm thế nào để chèn ảnh vào mẫu CV xin việc file Excel?

Việc chèn ảnh vào CV file Excel nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chẳng hề dễ dàng. Sau khi đã hoàn thiện xong phần nội dung, chỉ cần chèn ảnh vào CV nữa là bạn đã hoàn thiện CV xin việc của mình. Thông thường, CV thường sử dụng ảnh có kích thước 3x4 và bạn có thể chèn bằng cách đề lên các ô tính hoặc cho ảnh nằm trong ô tính. Dựa theo mắt thẩm mỹ của mình, bạn có thể lựa chọn cách biểu diễn ảnh CV phù hợp nhất.

Chọn ảnh chèn vào CV phù hợp

Bạn có thể thực hiện theo 4 bước dưới đây để chèn ảnh vào trong CV xin việc Excel:

Bước 1: Mở CV trên file Excel mà bạn đã trình bày.

Bước 2: Để thực hiện chèn khung ảnh vào trong CV bạn thực hiện như sau: Click chuột vào “Insert”, ấn “Text box” và “Horizontal Text box”, sau đó kéo thả trên file CV Excel. Tiếp đó, bạn chọn ảnh trong CV có kích thước là 4x6, sau đó điều chỉnh ảnh phù hợp với khung trước khi đưa lên CV của mình.

Bước 3: Nhấp chuột vào khung ảnh mà bạn muốn đưa vào trong CV, ấn tiếp “Insert” và chọn “Picture”.

Bước 4: Cuối cùng, chọn ảnh cần chèn và chọn “Insert” để đưa ảnh vào khung trên file Excel.

Như vậy, sau khi chèn ảnh xong, CV của bạn đã hoàn thiện và trước khi đóng file, bạn nên kiểm tra toàn bộ các thông tin kỹ lưỡng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách tạo mẫu CV xin việc file Excel chuẩn chỉnh và hoàn hảo nhất. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn chuẩn bị CV xin việc qua file Excel hoặc vị trí ứng tuyển của bạn là các ngành đặc thù kể trên thì bạn hãy tạo một CV xin việc trên file Excel ấn tượng nhất nhé! CV chính là bước quan trọng giúp bạn tạo dựng được ấn tượng với nhà tuyển dụng, do đó cần kiểm tra kỹ càng trước khi gửi đi.

Bài Viết Nổi Bật