[Biên chế là gì?] Những thông tin về biên chế bạn cần biết!

Phạm Hiên   Thứ năm, 02/01/2020

Biên chế và vấn đề xét tuyển vào biên chế là một trong số những vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay, nhất là đối với những người có ý định làm trong các đơn vị của nhà nước. Vậy hiểu về biên chế nghĩa là gì? Biên chế có gì khác so với hợp đồng? Người lao động có được hưởng biên chế dài hạn hay không? Toàn bộ những thắc mắc trên sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến biên chế

1.1. Biên chế là gì?

“Biên chế” là một khái niệm được biết đến và sử dụng rất nhiều trong các cơ quan nhà nước và chỉ những người làm việc trong các cơ quan nhà nước, thực hiện một số nhiệm vụ được giao cũng như các chức năng nghiệp vụ liên quan khác. Và biên chế sẽ được hưởng mức lương theo quy định từ chính nguồn ngân sách của nhà nước và sẽ cho chính những cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Và từ đó sẽ lấy làm căn cứ để có thể cung cấp được kinh phí cho những hoạt động quan trọng thường xuyên diễn ra. Cũng bởi những lợi thế đó mà việc vào biên chế nhà nước trở thành mục tiêu và là ước mơ của rất nhiều người. Khi vào biên chế nhà nước, người lao động sẽ có được một công việc, sự nghiệp ổn định cho đến hết tuổi lao động và vẫn sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng.

Biên chế là gì
Biên chế là gì?

Biên chế về thực chất được xem là một loại hợp đồng không có thời hạn và chỉ dành cho những người làm việc tại các cơ quan, các đơn vị quốc doanh. Tuy vậy, cũng không thể đánh đồng giữa khái niệm biên chế với các hợp đồng lao động thông thường được, bởi nó cũng những sự khác biệt nhất định mà phần sau của bài viết sẽ đề cập đến cụ thể.

1.2. Khái niệm về cắt giảm biên chế là gì?

Giảm biên chế (tinh giản biên chế) được hiểu là việc đánh giá và phân loại cũng như đưa các đối tượng ra khỏi biên chế. Điều này áp dụng với những đối tượng dôi dư và không có đủ điều kiện để đáp ứng được hết những yêu cầu của công việc cũng như không thể tiếp tục sắp xếp, bố trí công việc khác. Đồng thời giải quyết được các chế độ, các chính sách theo đúng quy định đối với những người nằm trong diện tinh giản biên chế.

Khái niệm về cắt giảm biên chế là gì
Khái niệm về cắt giảm biên chế là gì?

Và nguyên tắc về vấn đề giảm biên chế được quy định cụ thể như sau:

- Việc giảm biên chế cần phải đảm bảo được sự lãnh đạo của Đảng và phát huy được tối đa vai trò giám sát của các tổ chức và nhân dân khi thực hiện tinh giản biên chế.

- Quá trình giảm biên chế sẽ phải được tiến hành dựa trên cơ sở là rà soát thật kỹ lưỡng cũng như sắp xếp lại tổ chức, đánh giá và phân loại các cán bộ, các công nhân viên chức và những người lao động hợp đồng không xác định về thời hạn ở các tổ chức, cơ quan.

- Vấn đề tinh giản biên chế phải đảm bảo được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, sự khách quan và luôn phải công khai một cách minh bạch.

- Khi thực hiện việc cắt giảm biên chế thì phải đảm bảo được việc chi trả theo đúng với chế độ cũng như các chính sách đã quy định về tinh giản biên chế độ và theo đúng chính sách một cách kịp thời và thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

- Toàn bộ những người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền cần có trách nhiệm đối với việc kiểm tra kết quả thực hiện giảm biên chế ở các cơ quan, đơn vị nhà nước theo đúng thẩm quyền của mình.

Xem Thêm : Câu ghép là gì? và những vấn đề liên quan đến câu ghép

2. Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng

2.1. Về khái niệm

Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng
Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng

- Biên chế là những việc làm ổn định và lâu dài trong các đơn vị, cơ quan nhà nước và được quốc hội hay chính phủ và hội đồng nhân dân phê duyệt và quyết định theo nghị quyết, đồng thời được hưởng lương từ chính nguồn ngân sách nhà nước. Biên chế sẽ làm việc tại các đơn vị, cơ quan như là cơ quan hành chính, các đơn vị Đảng, đơn vị sự nghiệp,...

- Còn theo khái niệm của hợp đồng lao động thì người lao động sẽ phải chịu dưới sự quản lý của những người chủ sở hữu, những người đại diện cho pháp luật hoặc là một quản lý ở các doanh nghiệp nhất định nào đó. Và các điều khoản có trong hợp đồng lao động thì có thể điều chỉnh được theo quy định của luật lao động cũng như theo những thỏa thuận của các doanh nghiệp đối với nhân viên của mình.

Hiện nay, trong nhiều cơ quan, đơn vị của nhà nước cũng vẫn có áp dụng hình thức làm việc và quản lý theo hợp đồng. Tuy nhiên đây lại chỉ là những hợp đồng ngắn hạn và tạm thời ở một số vị trí nhất định nào đó. Nó chỉ mang tính chất là hỗ trợ để giải quyết cho một số công việc quan trọng khác trong đơn vị đó.

2.2. Về hình thức

Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng về hình thức
Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng về hình thức

- Những đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng thì sẽ được ký kết hợp đồng lao động và hưởng những chế độ nhất định theo những điều khoản thỏa thuận giữa 2 bên đã đưa ra từ trước đó. Hợp đồng lao động này sẽ có thời gian cụ thể theo tháng, năm tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận giữa 2 bên. Và tại các doanh nghiệp hiện nay thì thường tạo các mẫu hợp đồng ngắn hạn hoặc là dài hạn và khi hợp đồng gần hết hạn thì cả 2 bên sẽ cùng xem xét rồi mới quyết định có ký tiếp hay không?

- Còn biên chế thì sẽ cần phải tổ chức một cuộc thi công viên chức tại các cơ quan nhất định. Các đối tượng lao động sau khi thi đỗ sẽ phải thực hiện các công việc để thử thách trong 1 năm và nếu hoàn thành tốt thì mới có thể chính thức được xét vào diện biên chế trong cơ quan nhà nước. Và từ khi đó mới được hưởng chế độ, quyền lợi theo quy định. Cụ thể chế độ dành cho những người lao động vào biên chế như sau:

+ Nhân viên thuộc diện biên chế nhà nước sẽ được xét duyệt tăng lương theo thời gian làm việc cũng như được hưởng lương thâm niên theo trình độ, bằng cấp.

+ Nhân viên trong diện biên chế sẽ được tham gia vào các cuộc thi chuyển ngạch bậc lương.

+ Khi vào biên chế thì nhân viên sẽ được hưởng toàn bộ những chế độ về thu nhập tăng thêm.

+ Các đối tượng là biên chế cũng sẽ được bầu cử đi học và đào tạo thêm về lĩnh vực dựa theo nguồn kinh phí và ngân sách có sẵn của nhà nước.

Xem Thêm : Đơn xin chuyển công tác là gì? Cách viết đơn xin chuyển công tác hiệu quả

3. Các đối tượng lao động hiện nay có được hưởng biên chế nhà nước suốt đời?

Các đối tượng lao động hiện nay có được hưởng biên chế nhà nước suốt đời
Các đối tượng lao động hiện nay có được hưởng biên chế nhà nước suốt đời?

Thực tế có thể thấy, để được ổn định sự nghiệp cho đến tuổi nghỉ hưu thì rất nhiều người đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để rèn luyện, thi cử và giành lấy từng suất để vào biên chế nhà nước. Tuy nhiên, với những quy định khắt khe hiện nay của Đảng và Chính phủ thì điều này lại khó có thể thực hiện được.

Theo như Nghị quyết 26 – NQ/TW đã được thông qua vào tháng 5/2018 thì đối với việc xây dựng nên đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức của các cấp, Ban Chấp hành Trung ương đã có những quyết định nhấn mạnh về nội dung cải cách đối với các cán bộ trong tương lai sẽ có sự cạnh tranh lớn về các vị trí việc làm. Mục đích của các quyết định này chính là nâng cao hơn nữa về chất lượng của đội ngũ công nhân viên chức và tiến tới việc bỏ biên chế suốt đời.

Và để có thể thực hiện được một cách hiệu quả theo chủ trương đã đưa ra thì Chính phủ đã có Nghị quyết vào tháng 10/2018 đó chính là giao toàn bộ trách nhiệm cho Bộ Nội vụ thực hiện việc tiến hành rà soát kỹ lưỡng cũng như bổ sung và sửa đổi về Luật đối với các cán bộ, công nhân viên chức trong các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó còn kèm theo các luật và các nghị quyết quan trọng khác có liên quan đến biên chế nhà nước theo xu hướng là xác định được cụ thể các vị trí việc làm có gắn liền với các chức danh và tiến tới mục tiêu cuối cùng là bỏ biên chế suốt đời.

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện theo chế độ tinh giản biên chế để tiến tới mục tiêu đã đề ra là bỏ biên chế suốt đời trước khi có quyết định chính xác nhất về chế độ bỏ biên chế thì việc tinh giản này cũng ảnh hưởng đến các vị trí việc làm của các công nhân viên chức, khiến cho công việc của họ không còn ổn định như thời gian trước nữa.

Xem Thêm : Giới thiệu bản thân một cách gây ấn tượng nhất

4. Những thủ tục để xét tuyển vào biên chế bạn cần biết

Việc được xét tuyển vào diện biên chế là mục tiêu và ước mơ của rất nhiều người từ trước đến nay. Vậy câu hỏi đặt ra là với việc người người, nhà nhà thi nhau vào biên chế thì làm sao để có thể vượt qua và cần những thủ tục nào để được xét duyệt vào biên chế nhà nước?

Những thủ tục để xét tuyển vào biên chế bạn cần biết
Những thủ tục để xét tuyển vào biên chế bạn cần biết

Để có thể được xét duyệt và trúng tuyển vào biên chế nhà nước thì cần phải lưu ý về những vấn đề quan trọng sau đây:

- Trước thời gian xét tuyển vào biên chế nhà nước thì người tham gia cần phải có một khoảng thời gian nhất định để tập sự. Và sau khi đã hết thời gian tập sự thì các đối tượng đó cần phải báo cáo kết quả thực tập trong văn bản để đáp ứng theo đúng những quy định mà nhà nước đã đưa ra.

- Những kết quả của thời gian tập sự sẽ phục thuộc vào việc đánh giá cũng như nhận xét cụ thể từ những người hướng dẫn trong suốt quá trình tập sự và được thông qua văn bản.

- Những người đứng đầu của cơ quan, đơn vị nhà nước sẽ là những người sẽ trực tiếp thực hiện việc đánh giá những người tham gia tập sự theo các tiêu chí về phẩm chất đạo đức và nếu như đã đáp ứng được yêu cầu trong quá trình tập sự thì sẽ cần phải làm văn bản cụ thể để đề nghị các cấp có thẩm quyền cao hơn bổ nhiệm chức vụ nghề nghiệp nhất định cho người đó.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giải đáp cho các bạn những thắc mắc về biên chế nhà nước là gì cũng những vấn đề có liên quan đến việc xét tuyển vào biên chế hiện nay. Từ đó có thể định hướng được cho tương lai cũng như chuẩn bị thật tốt các thủ tục để thi tuyển vào biên chế nhà nước, thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình nhé!

Bài Viết Nổi Bật

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN