Thứ năm, 25/07/2019

Kiểm định chất lượng giáo dục và những bất cập hiện nay

Kiểm định chất lượng giáo dục là một việc làm hết sức cần thiết hiện nay, nó đánh giá được chất lượng của một trường, bài viết này sẽ chia sẻ những kỹ hơn về điều đó

1. Kiểm định chất lượng giáo dục

Kiểm định chất lượng giáo dục là  một trong những hoạt động đảm bảo chất lượng bên ngoài cơ sở đào tạo, sau khi sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, trường cao đẳng, hay một số trung tâm dạy nghề.

Thanh tra Bộ GD&ĐT thường xuyên  thực hiện thanh tra, kiểm tra chất lượng của một số trường đại học đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

kiểm định chất lượng giáo dục

Với mục tiêu của Bộ GD&ĐT cho biết việc kiểm tra chất lượng giáo dục và một nhiệm vụ quan trọng ở nước ta hiện nay, nhiệm cụ cần thiết đối với giáo dục của một nước. Nhiệm vụ kiểm tra chất lượng giáo dục đã được đề cập đến trong luật giáo dục và đại học. Hoạt động này nhằm đảm bảo việc quản lý của nhà nước trong giáo dục đào tạo.

Theo quy định hiện nay thì cả nước ta có năm trung tâm kiểm định chính thức về chất lượng giáo dục, Các trung tâm đã nỗ lực làm việc để kiểm tra kiểm định chất lượng nhiều trường đại học và một số chương trình giáo dục được để cấp trong chương trình dạy và đào tạo của một nước.

Với chủ trương lập thêm nhiều trung tâm kiểm định và làm mạnh về kiểm định chất lượng giáo dục để xã hội ngày càng phát triển, trung tâm kiểm định cũng làm việc độc lập với nhau, chủ trương này theo luật giáo dục đại học sửa đổi.

Mã quét QR là gì? Bạn đã biết chưa, hiện nay loại mã này được sử dụng rất nhiều, Bạn quan tâm tham khảo ngay thông tin chi tiết tại vieclam24h.net.vn

2. Vai trò của việc thành tra kiểm tra, chất lượng kiểm định giáo dục

- Việc kiểm định chất lượng giáo dục có vai trò cực kì quan trọng với các trường, nó giúp các trường xem xét lại được toàn bộ hoạt động của mình một cách hệ thống để từ đó điều chỉnh các hoạt động của trường theo quy chuẩn của bộ giáo dục.

Về quá trình kiểm định và kết quả của kiểm định có nhiều tranh luận giữa các nhà kiểm định, họ có nhiều quan điểm khác nhau về cách làm, tiêu chuẩn của kiểm định về chất lượng như chất lượng kiểm định của một trường được đánh giá bằng những yếu tố chung chung như tiêu chuẩn đầu vào, đầu ra của sinh viên, hay bởi những giá trị gia tăng khác cũng là tiêu chuẩn của nhà quản lý chất lượng, chưa có những thống nhất về tiêu chí kiểm định mà người đánh giá kiểm định chưa có những đánh giá tổng quan và chính xác nhất.

Chính vì vậy mà chúng ta cần có cái nhìn tổng thể về toàn bộ những hoạt động chủ trường và giáo trình của một trường địa học, việc kiểm định chất lượng giáo dục của một trường không thể làm cho chất lượng giáo dục của trường đó tăng lên ngay lập tức mà nó sẽ là tấm gương để mọi người nhìn vào thực trạng chất lượng của một trường, giúp cho việc quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo để từ đó có những hành động và hướng đi phù hợp hơn.

vai trò của việc kiểm tra thanh tra

- Kiểm định chất lượng là thước đo để các trường có những định hướng và xác định chất lượng cho từng hoạt động. Việc kiểm định này đã được bộ tiêu chuẩn gồm 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí, nó gồm những chỉ số cụ thể mà các trường phải đạt được để đảm bảo mặt bằng tiêu chuẩn chung giữa các trường. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục là một bản chứng nhật, lời tuyên bố đanh thép về chất lượng đào tạo của một trường, nó là hiện trạng chất lượng đào tạo của một trường.

Việc kiểm định chất lượng đào tạo này là do các trường tự nguyện đăng kí kiểm định. Việc đăng kí kiểm định này được coi là điều cần thiết và bằng chứng để nhà trường khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường với xã hội với những doanh nghiệp với những bạn sinh viên để từ đó có cái nhìn tốt hơn về trường, kết quả của kiểm định chất lượng là điều mà nhiều người quan tâm, nó thông báo cho những người liên quan những thông tin kịp thời, chính xác để xác định được chất lượng đào tạo của trường từ đó có những lựa chọn phù hợp nhất.

Vai trò quan trọng cuối cùng mà kiểm định giáo dục cần đề cập đến đó là việc kiểm định chất lượng giáo dục tạo tiền đề xây dựng văn hóa chất lượng cho cơ sở vật giáo dục. Việc kiểm định này được dựa trên những chỉ số các chuẩn mực để đánh gia, việc có những chỉ số cụ thể này sẽ giúp những thành viên trong nhà trường hiểu rõ hơn về công việc của mình, từ đó có những việc làm 24h tốt hơn góp phần vào đào tạo chất lượng của sinh viên trong trường.

3. Kiểm định chất lượng giáo dục - Còn nhiều vướng mắc

Kiểm tra chất lượng giáo dục đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của một trường và xã hội, tuy nhiên nó còn gặp rất nhiều vướng mắc mà chúng ta cần phải khắc phục đó là.

- Thứ nhất việc kiểm định chất lượng giáo dục còn thiếu sự quyết tâm, cam kết thực hiện của nhà các lãnh đạo nhà trường, việc kiểm định chất lượng giáo dục và quá trình lâu dài, không phải ngày một ngày hai, không thể lấy kết quả kiểm định của một thời điểm mà kết luận cả quá trình, đó chính là điểm bất cập lớn nhất của kiểm định chất lượng giáo dục. Việc kiểm định này đòi hỏi phải có sự tham gia đồng lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên, sinh viên, của nhà trường, việc kiểm định chất lượng cần sự quan tâm của các cấp lãnh đạo của nhà trường

Thực tiễn cho thấy, nếu cấp lãnh đạo có nhận thức đúng, thực sự quan tâm, đầu tư công sức, chỉ đạo sát sao thì công tác kiểm định của trường mới có thể thực hiện đúng quy trình, đạt hiệu quả. Tuy nhiên hiện tại nhiều nhà quản lý chưa nhận thức đúng được tầm quan trọng của việc kiểm định chất lượng, nên rất khó để kiểm định chất lượng giáo dục hiện nay, và việc kiểm định này chưa thực sự là đồng bộ giữa các trường.

Hiện nay theo kết quả thống kế cho thấy việc nhận thức về tầm quan trọng của chất lượng kiểm định giáo dục chưa thực sự cao. Những năm gần đây chất lượng giáo dục không còn là những vấn đề mới mẻ ở ngành giáo dục tại Việt Nam. Nhưng để triển khai đến các đối tượng liên quan thì không hề khả thi phát triển, rất nhiều giảng viên, nhà tuyển dụng, sinh viên chưa hiểu biết đầy đủ về vai trò của nó, tác dụng cũng như nội dung của công tác kiểm định chất lượng, Sự thiếu hiểu biết này chủ yếu do công tác tuyên truyền và phổ biến. Nó chưa thực sự trở thành một hoạt định định kỳ theo thời gian và mới dừng lại ở việc đối phó. Mới chỉ dừng lại ở việc có thông thông báo kiểm định thì thực hiện chứ không tự nguyện để làm tốt vấn đề này.

Vướng mắc tiếp theo phải kể đến đó chính là thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai, việt báo cáo tự đánh giá để tiến hành kiểm định chất lượng. Hội đồng đánh giá chủ yếu là các cán bộ trong trường phụ trách những môn đó để đánh giá luôn, nó thể hiện sự không chuyên nghiệp, những cán bộ này không có nhiều thời gian tập trung cho việc đánh giá nên kết quả mang tính chất chung chung chưa thực sự chính xác với thực tế.

vướng mắc trong công tác kiểm định

Thiếu sự phối hợp giữa các nhóm chuyên phụ trách trong quá trình tự đánh giá, những buổi thảo luận đánh giá chung gây ra những khó khăn cho công tác kiểm định đánh giá chất lượng đào tạo, phần lớn báo cáo kiểm định đều dựa trên những báo cáo của nhà trường mà không có kết quả đánh giá trực tiếp.

Chất lượng giáo dục đóng vai trò rất quan trọng để đào tạo ra những con người có thể đáp ứng được yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp, công ty. Nếu bạn đang tìm việc tại TP HCM hãy đến ngay trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM tại đây có rất nhiều việc làm tốt, uy tin được giới thiệu.

Khó khăn cuối cùng có thể nói việc thu thập và phân tích chứng mình là một vấn đề khó của tất cả các trường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thu thập đánh giá trở nên khó khăn đó là việc lưu trữ chưa tốt, các trường chưa có thói quen lưu văn bản ghi chép nội bộ, kết quả của các cuộc điều tra, đặc biệt số liệu chưa thực sự thống nhất và nhất quán với nhau, gây nên sự nhiễu loạn về kết quả làm ảnh hưởng tới kết quản kiểm định cuối cùng.

Tác Giả: Uyên Phạm