Kinh doanh quốc tế là gì?Tại sao lại hot đến như vậy?

Mai Hoàng Trang   Thứ sáu, 20/03/2020

Công việc kinh doanh quốc tế là môi trường năng động, mức lương hấp dẫn, mối quan hệ rộng mở? Hãy cùng vieclam24h.net.vn giải mã nhé.

Công việc kinh doanh quốc tế là môi trường năng động, mức lương hấp dẫn, mối quan hệ rộng mở? Hãy cùng vieclam24h.net.vn giải mã nhé.

1. Giải mã về kinh doanh quốc tế là gì?

1.1. Định nghĩa cơ bản về kinh doanh quốc tế?

 Định nghĩa cơ bản về kinh doanh quốc tế?
Định nghĩa cơ bản về kinh doanh quốc tế?

International business được dịch sang tiếng việt là kinh doanh quốc tế. Lĩnh vực kinh doanh này mang tính quốc tế nằm trong chuyên ngành kinh doanh, đem lại cho mọi người những hiểu biết chung nhất về mảng kinh doanh toàn cầu và cách vận hành.

Nói cách khác, bản chất của kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia khác nhau trên thế giới, nhằm đáp ứng thoả mãn các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong và ngoài nước, cá nhân và các tổ chức kinh tế. Kinh doanh quốc tế khác với kinh doanh trong nước về mức độ phạm vị, tiền tệ thanh toán và những hệ thống luật pháp.

1.2. Những chủ thể được phép kinh doanh quốc tế bao gồm?

Có nhiều loại chủ thể khác nhau, qui mô khác nhau, có địa vị pháp lí khác nhau và có thương hiệu khác nhau trên thị trường kinh doanh thế giới. Nhưng để thuận tiện cho người đọc người ta đã chia ra làm 2 chủ thế chính là các thương gia hoặc doanh nghiệp nhỏ lẻ và các công ty đa quốc gia lớn/các doanh nghiệp lớn.

1.3. Một số hình thức kinh doanh quốc tế

 Một số hình thức kinh doanh quốc tế
Những hình thức kinh doanh quốc tế

Các chuyên gia và thị trường buôn bán đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh quốc tế qua nhiều hình thức khác nhau:

Thứ nhất, nhóm hình thức kinh doanh trên lĩnh vực ngoại thương.

- Nhập khẩu: Đây là hình thức kinh doanh trao đổi buôn bán trên phạm vị quốc tế, đưa hàng hóa và dịch vụ vào một quốc gia nào đó thông qua những quy định, chính sách nghiêm ngặt.

- Xuất khẩu: Là hoạt động bán hàng hóa ra nước ngoài, nó không phải là hành vi bán hàng riêng lẻ mà là hệ thống bán hàng có tổ chức cả bên trong lẫn bên ngoài nhằm mục tiêu lợi nhuận, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định và từng bước nâng cao mức sống của nhân dân.

- Gia công quốc tế là một phương thức giao dịch trong đó người đặt gia công cung cấp nguyên liệu, định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật, bên nhận gia công tổ chức sản xuất sau đó giao lại sản phẩm và được nhận một khoản tiền công tương đương với lượng lao động hao phí để làm ra sản phẩm đó, gọi là phí gia công.

- Một hình thức đặc biệt của kinh doanh quốc tế là tái xuất khẩu ra nước ngoài. Việc này có nghĩa là những hàng hóa bạn nhập khẩu trước đây sẽ được xuất khẩu nhưng phải là những hàng hóa chưa qua khâu chế biến.

- Chuyển khẩu là hình thức chuyển hàng hóa từ nước thứ nhất sang nước nước thứ ba thông qua nước thứ hai. Trong hoạt động này không có hình thức mua, giao bán mà chỉ tồn tại các dịch vụ như quá cảnh, lưu kho, bảo quản.

- Xuất khẩu tại chỗ là hoạt động bán hàng cho người nước ngoài nhưng ở trên đất nước mình.

Thứ hai, Việc thông qua hợp đồng cũng là một nhóm hình thức kinh doanh của kinh doanh quốc tế.

- Hợp đồng cấp giấy phép kinh doanh chính là hợp đồng mà chủ đầu tư hoặc công ty giao quyền sở hữu tài sản của công ty mình cho một công ty hay doanh nghiệp nào khác trong một khoảng thời gian cố định theo thỏa thuận giao dịch đã kí trước.

- Hợp đồng đại lí đặc quyền là một hình thức của hợp tác trao đổi kinh doanh mà người đối tác thông qua hợp đồng sẽ đưa ra những đặc quyền riêng bao gồm việc trao và cho phép người bên kia nhận và sử dụng nhãn hiệu, mẫu mã, sản phẩm và thậm chí cả việc cho phép người nhận sử dụng tên chính thức của công ty và vẫn được quyền tiếp nhận thực hiện sự giúp đỡ hoạt động kinh doanh của đối tác đó, ngược lại công ty nhận được một tiền lợi nhuận mà đối tác trao trả cho công ty.

- Hợp đồng quản lý là hợp đồng qua đó một doanh nghiệp thực hiện sự giúp đỡ của mìnhđối với một doanh nghiệp khác quốc tịch bằng việc cử những nhân viên quản lý của mình hỗ trợ cho doanh nghiệp kia thực hiện các chức năng quản lý.

- Hợp đồng theo đơn đặt hàng là loại hợp đồng thường diễn ra với các dự án vô cùng lớn, đa dạng, chi tiết với những bộ phận rất phức tạp, cho nên các vấn đề về vốn, công nghệ và quảnlý, họ không tự đảm nhận được mà phải ký hợp đồng theo đơn đặt hàng từng khâu, từng giai đoạn của dự án đó.

 - Hợp đồng xây dựng và chuyển giao là đặc biệt được áp dụng trong một số lĩnh vực cụ thể như xây dựng các cơ sợ hạ tầng, đường sá, cầu cống, người bỏ vốn xây dựng công trình không ai khác là chủ đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp sẽ được kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định theo hợp đồng kí kết sau khi chuyển giao tình trạng cơ sở vật chất phải còn đang hoạt động tốt mà nước được đầu tư sẽ không phải bồi thường, đền đáp tài sản cho bên kia.

- Hợp đồng phân chia sản phẩm là loại hợp đồng mà hai bên hoặc nhiều bên ký kết vớinhau cùng nhau góp vốn để tiến hành các hoạt động kinh doanh và sản phẩm thu được sẽ đượcchia cho các bên theo tỷ lệ góp vốn hoặc thoả thuận.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là hình thức kinh doanh thông qua đầu tư nước ngoài.

-  Đầu tư trực tiếp nước ngoài là hình thức mà ở đây công ty hay thương nhân sẽ trực tiếp đổ vốn để đầu tư thị trường kinh doanh bên nước ngoài và họ chính là người tiếp nhận, quản lí kinh doanh cũng như chịu trách nhiệm toàn phần về dự án mà họ đầu tư.

- Ngược lại với đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ là hình thức các nhà kinh doanh sẽ vẫn mang vốn đầu tư nước ngoài nhưng họ sẽ không trực tiếp quản lí, điều hành công ty mà thông qua bằng một hình thức khác bằng việc cho vay hay mua cổ phần của công ty.

1.4. Phân biệt kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa

 Phân biệt kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa
Kinh doanh quốc tế giống và khác gì so với kinh doanh nội địa?

Giống nhau: Đều là những hoạt động kinh doanh nhằm đạt được lợi ích kinh tế của các doanh nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Khác nhau:

Kinh doanh quốc tế:

- Kinh doanh vượt biên giới.

- Kinh doanh trong môi trường mới và cần nhiều thời gian thích nghi.

- Hoạt động kinh doanh diễn ra giữa các nước trên thế giới.

- Dễ dàng tạo được sự tin cậy cũng như uy tín trên thị trường.

- Đa dạng nhiều hình thức xây dựng mô hình kinh doanh.

- Lợi nhuận có thể tăng cao và nhanh hơn.

Kinh doanh nội địa:

- Kinh doanh trong nước.

- Gặp ít rủi ro hơn nhưng khó có thể đẩy nhanh mức lợi nhuận.

- Kinh doanh nội địa diễn ra giữa các tổ chức trong nước và chủ yếu tận dụng nguồn lợi nhuận sẵn có.

Xem Thêm : Câu ghép là gì? và những vấn đề liên quan đến câu ghép

2. Kinh doanh quốc tế và những ngành học liên quan

Khi học ngành kinh doanh quốc tế sinh viên sẽ được trang bị cho bản thân những kiến thức liên quan đến kinh doanh, luật pháp quốc tế, môi trường kinh doanh quốc tế, quản trị nguồn nhân lực quốc tế, hoạt động hậu cần kinh doanh quốc tế và xuất- nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, xây dựng chương trình truyền thông và hệ thống phân phối quốc tế, kỹ năng giao tiếp và đàm phán quốc tế, cùng nghiệp vụ về thanh toán quốc tế, bảo hiểm ngoại thương, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài…

Bên cạnh đó, khi lựa chọn ngành kinh doanh quốc tế sinh viên có cơ hội tiếp cận những kiến thức bổ ích thông qua các ngành học phổ biến như: đầu tư quốc tế, tài chính quốc tế, bảo hiểm trong kinh doanh quốc tế.

Ngoài ra, kiến thức ngành Kinh doanh quốc tế cũng giúp sinh viên tạo được nền tảng về quản trị kinh doanh, các vấn đề tổng quan và chuyên sâu về thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại chủ yếu hiện nay liên quan đến vấn đề chống bán phá giá , tranh chấp trong thương mại quốc tế, cách thức xâm nhập thị trường nước ngoài, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, những vấn đề về hội nhập kinh tế, đầu tư quốc tế tại Việt Nam,…

Xem Thêm : Đơn xin chuyển công tác là gì? Cách viết đơn xin chuyển công tác hiệu quả

3. Công việc sau khi ra trường và 4 ngành “hot” của kinh doanh quốc tế

Công nghệ ngày càng phát triển, khoảng cách địa lí các quốc gia trên thế giới ngày dần thu hẹp, chính vì thế những công việc ngành nghề đem đến sự giao thương quốc tế luôn hấp dẫn và đem lại cảm giác mới mẻ cho sinh viên khi ra trường và cho những người làm việc. Nhưng trong số chúng ta đã ai hiểu về những công việc hay ngành nghề mà kinh doanh quốc tế được tạo ra hay chưa? Liệu những ngành nghề ấy có thật sự thú vị hay không? Hay nó chỉ là chiêu trò thổi phồng của những doanh nghiệp? Hãy cùng vieclam24h.net.vn tìm hiểu nhé.

3.1. Logistic và những điều cần biết

Logistic và những điều cần biết
Logistic và những điều cần biết

Công việc của ngành logistic hay còn gọi bằng một cái tên gần gũi hơn là hậu cần, tiếp vận là giải quyết những khâu quan trọng trong ngành hàng lưu thông vận chuyển như lên kế hoạch kín từ việc lập kế hoạch, vận hành và kiểm tra rà soát hàng hóa để đảm bảo được lợi ích mang lại cho người tiêu dùng. Thời đại công nghệ 4.0 đem lại vô vàn lợi ích cho con người đặc biết trong ngành giao dịch hàng hóa, giờ đây việc mua sắm không còn nỗi lo vốn có của mọi người nữa mà nó còn trở nên dễ dàng, nhanh chóng gọn lẹ hơn bất cứ thứ gì. Mua sắm ngày nay không phân biệt khoảng cách địa lí các quốc gia trên thế giới. Dù bạn có ở Việt Nam thì việc mua một chiếc túi hay một đôi giày từ Mỹ cũng không còn là điều đang e ngại nữa rồi. Tất cả đó đã tạo nên sự lớn mạnh của ngành thương mại logistic. Tại Việt Nam, ngành logistic còn khá mới và vẫn còn một số lượng lớn người chưa biết tới sự phát triển của nó trên lĩnh vực kinh doanh. Tới đây năm 2020, một trong số những ngành kinh tế bao gồm cả logistic ở TPHCM có nhu cầu đạt đến con số nhân lực lên tới 25.000 lao động. Vì thế, điều này dự kiến ngành logistic đang được cập nhật và phát triển mạnh mẽ dần đều và được mong đợi trong tương lai.

3.2. Ngành xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực kinh doanh hàng đầu đang được mọi người quan tâm và ưu tiên nhằm giúp lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường, tạo mối quan hệ làm ăn với các quốc gia khác để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Xuất nhập khẩu là ngành nghề không thể thiếu trên mọi quốc gia vì nó mang lại một nguồn lực về kinh tế dồi dào và đặc biệt là tạo được công ăn việc làm cho nhiều người. Những yêu cầu đòi hỏi về ngành xuất nhập khẩu bao gồm: Nắm vững quy trình xuất-nhập khẩu , nắm vững các quy tắc soạn thảo các loại văn bản, hợp đồng giao dịch; hiểu biết về hàng hóa và thị trường…Có khả năng ngoại ngữ tốt và trình độ tin học là một trong những lợi thế của xuất nhập khẩu. Cần trang bị một số kỹ năng như kỹ năng đàm phán/thuyết phục, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức và kiểm soát công việc hiệu quả, kỹ năng giải quyết vấn đề. Phải có một số tố chất như cẩn thận, nhanh nhẹn, linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao và có khả năng chịu áp lực cao trong công việc.

3.3. Ngành marketing

Marketing ngày càng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh toàn cầu. Sự xuất hiện của các mạng lưới xã hội như Facebook, zalo, instagram, twitter,.. đã chiếm đóng thị trường quốc tế. Điều đó chứng tỏ cho thấy rằng nguồn nhân lực để đáp ứng cho thị trường marketing ngày càng được mở rộng. Chính vì thế đây là cơ hội làm việc cho toàn bộ sinh viên.

Xem Thêm : Giờ làm việc bưu điện và những thông tin cơ bản về bưu điện bạn nên biết

4. Chuyên ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh quốc tế luôn thu hút được sự chú ý từ những người trẻ năng động, tư duy sáng tạo, tư duy tìm tòi, logic. Vậy quản trị kinh doanh là gì? Quản trị kinh doanh là hoạt động thực hiện quản lí quá trình kinh doanh để tiếp tục duy trì sự phát triển công việc kinh doanh trong công ty hay một doanh nghiệp nào đó. Công việc này bao gồm cân nhắc, phát triển để tạo ra hệ thống, quy trình và tối đa hóa hiệu suất mà nó mang lại. Nhu cầu tuyển dụng kinh doanh hiện nay là rất lớn đã tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngành quan hệ quốc tế sau khi ra trường.

Xem Thêm : Giờ làm việc của Viettel Post và những kiến thức chuyên môn bạn cần biết

5. Những lí do nên theo đuổi ngành kinh doanh quốc tế

Những lí do nên theo đuổi ngành kinh doanh quốc tế
Lí do nên theo đuổi kinh doanh quốc tế

- Trau dồi thêm kĩ năng: chương trình học sẽ bao gồm kĩ năng về tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.

- Tư duy sáng tạo.

- Những chương trình đào tạo Kinh doanh uy tín luôn khuyến khích bạn nâng cao óc sáng tạo của mình. Những viện đào tạo ngày nay luôn trang bị sẵn sàng cho sinh viên của họ trở thành những nhà lãnh đạo của mai sau. Để làm được điều đó, không có cách nào khác hơn là dạy cho sinh viên cách sáng tạo ra những sản phẩm, ý tưởng và mô hình có tầm nhìn để họ có thể thành công trong thị trường tương lai. Quan trọng hơn cả những lý do trên, là việc hiểu rõ bản thân bạn muốn đạt được gì cho cả đời sống công việc và đời sống cá nhân.

Xem Thêm : Học phí Đại học Tôn Đức Thắng và những vấn đề liên quan đến học phí

6. Những lợi ích và thử thách khi tham gia thị trường kinh doanh quốc tế

6.1. Lợi ích to lớn mà kinh doanh quốc tế đem lại cho các nhà đầu tư

 Lợi ích to lớn mà kinh doanh quốc tế đem lại cho các nhà đầu tư
Lợi ích và khó khăn bất cập của kinh doanh quốc tế

- Ngành kinh doanh quốc tế đưa ra những lợi ích cho phép các được sử dụng những nguồn vốn đất đai một cách hợp pháp và hợp lí. Việc tham gia vào kinh doanh quốc tế sẽ giúp các quốc gia tận dụng được các thế mạnh và yếu tố kĩ thuật trong sản xuất của mình để tạo ra và cung cấp hàng hóa dịch vụ vào thị trường kinh doanh quốc tế.

- Kinh doanh quốc tế tạo ra nhiều cơ hội lao động cho nước được đầu tư.

- Kinh doanh quốc tế nâng cao đời sống vật chất của con người nhờ có những hàng hóa, sản phẩm chất lượng.

- Làm tăng tính cạnh tranh thị trương trong và ngoài nước.

6.2. Khó khăn

Bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại thì lĩnh vực này cũng gây ra những khó khăn và thách thức rất lớn cho các nhà đầu tư.

- Môi trường kinh tế trên các quốc gia khác nhau gây ra những cản trở về mặt quản lí, gây dựng cơ sở hạ tầng, thượng tầng…

 - Chính trị cũng là yếu tố gây áp lực cho các nhà đầu tư ở một vài nước có thể chế chính trị chưa được ổn định như một vài nước Tây Á như Iran, Iraq… Kinh doanh quốc tế bị hạn chế rất nhiều ở các quốc gia này vì không có doanh nghiệp nước nào vào đầu tư, khai thác, sản xuất và trao đổi dịch vụ, buôn bán.

- Một cản trở nữa là khó khăn về mặt văn hóa. Trước khi đầu tư các công ty phải tìm hiểu và phân tích các yếu tố để đưa ra những phương pháp phù hợp.

Kinh doanh quốc tế thuộc trong top những lĩnh vực hot hiện nay. Vì thế cơ hội học tập cũng như làm việc liên quan đến lĩnh vực này đang ngày càng được mở rộng và săn đón một cách khốc liệt. Kinh doanh quốc tế sẽ hứa hẹn phát triển với sự bùng nổ trên toàn cầu. Thông qua bài viết của vieclam24.net.vn các bạn đã phần nào nắm rõ được những kiến thức cốt lõi và trình độ cũng như khả năng tiếp cận của kinh doanh quốc tế. Nhu cầu ngành nghề ngày càng lớn mạnh, vậy để có được thành công trên con đường mà mình lựa chọn các bạn đừng để mất cơ hội này và hãy chăm chỉ trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để một ngày không xa các bạn có thể làm chủ được thị trường kinh doanh này nhé.

Bài Viết Nổi Bật

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN