Nhân viên thời vụ là gì? Cần biết những gì về hợp đồng thời vụ?

Đoàn Thanh Phương   Thứ tư, 18/09/2019

Bạn muốn ứng tuyển vào làm ở những công việc có tính chất mùa vụ và ngắn hạn? Bạn đang thắc mắc về hợp đồng lao động thời vụ có những quy định như thế nào? Hãy theo dõi nội dung dưới đây để được giải đáp rõ ràng những thắc mắc về khái niệm công việc nhân viên thời vụ và những lưu ý khi ký kết hợp đồng lao động thời vụ với các doanh nghiệp.

1. Nhân viên thời vụ là gì?

Nhân viên thời vụ là gì?

Ngày nay có khá nhiều công việc có tính chất không thường xuyên, thực hiện theo mùa vụ và thường là làm dưới 12 tháng. Do vậy để đáp ứng được đặc thù tính chất công việc đó thị trường lao động cũng xuất hiện một dạng nhân viên có tên là nhân viên thời vụ. Công việc thời vụ có thể là bán hàng, nhân viên kế toán, hướng dẫn viên du lịch, lái xe, trợ giảng… và nhiều ngành nghề khác.

Xem Thêm : Câu ghép là gì? và những vấn đề liên quan đến câu ghép

2. Cần lưu ý những gì khi tuyển nhân viên thời vụ?

Có một số doanh nghiệp hoặc các công ty hay các những cửa hàng kinh doanh ngày nay thường kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm theo từng thời điểm khác nhau trong năm. Ví dụ như kinh doanh du lịch biển, tùy từng mùa du lịch cao điểm sẽ cần nhiều hướng dẫn viên du lịch hơn vì thế mà các công ty du lịch cũng sẽ tuyển nhiều nhân viên thời vụ. Hoặc đôi khi là vào các dịp Lễ, Tết, nghỉ hè các cửa hàng cũng thường đông khách hơn ngày bình thường, khoảng thời gian bận rộn này thuê nhân viên thời vụ sẽ có khá nhiều ích lợi.

Thứ nhất, công việc có thể được tiến hành sớm. Mặc dù các doanh nghiệp hay các cửa hàng biết trước được khoảng thời gian nào trong năm là bận rộn nhất nhưng điều họ không dự đoán được đó là số lượng khách hàng sẽ tăng đột biến. Chính vì thế các chủ cửa hàng hay doanh nghiệp nên có kế hoạch thuê nhân viên thời vụ từ sớm để chuẩn bị tốt nhất cho khoảng thời gian bận rộn. Thậm chí không phải lúc nào cũng có thể tuyển nhân viên thời vụ được luôn nên tiến hành lựa chọn nhân viên thời vụ từ sớm để không bị lỡ mất công việc vào phút cuối.

Thứ hai bạn nên tìm kiếm nhân viên thời vụ từ các mối quan hệ mà bạn đang có. Đừng ngại ngần thông báo việc tuyển dụng cho tất cả những người bạn biết như bạn bè, những nhân viên đang làm tại công ty bạn, những khách hàng thường xuyên của bạn hoặc những người mà bạn làm cùng. Những thông tin truyền từ người này sang người kia luôn có sức lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi. Từ đó bạn có thể tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian và chi phí.

Cần lưu ý điều gì khi tuyển nhân viên thời vụ?

Thứ ba việc phỏng vấn nhân viên thời vụ cũng rất quan trọng. Có những người coi nhẹ việc tìm hiểu kỹ lai lịch của nhân viên thời vụ vì nghĩ rằng họ chỉ làm việc trong một thời gian ngắn nên không cần phải điều tra quá kĩ càng. Nên nhớ rằng nhân viên thời vụ cũng là nhân viên làm tại cửa hàng của bạn, là người đại diện cho cửa hàng hoặc doanh nghiệp của bạn. Họ là người trực tiếp làm việc với khách hàng vì thế bạn nên tìm hiểu xem họ có đáng tin cậy không trước khi đồng ý để họ làm việc tại cửa hàng.

Thứ tư hãy quan trọng hoạt động đào tạo. Những nhân viên thời vụ không cần phải có năng lực hay kỹ năng cao như nhân viên chính thức. Tuy nhiên bạn cũng nên có kế hoạch đào tạo để họ có thể hoàn thành tốt các công việc được giao. Nên có một vài buổi đầu để nhân viên thời vụ làm quen và bắt nhịp được với công việc, đảm bảo rằng họ luôn có thái độ nghiêm túc khi làm việc và đạt được hiệu quả đặt ra.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng sớm và thực hiện quy trình từng bước từ phỏng vấn cho tới đào tạo giống như sàng lọc nhân viên chính thức sẽ giảm bớt những khó khăn và bận rộn vào lúc cao điểm.

Xem Thêm : Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc một cách nhanh nhất

3. Hợp đồng thời vụ và những điều nhà tuyển dụng và ứng viên cần biết

3.1. Định nghĩa về hợp đồng thời vụ

Hợp đồng thời vụ là một kiểu hợp đồng nhà tuyển dụng ký kết với người lao động khi họ tham gia làm việc theo mùa vụ hay các dự án ngắn hạn. Các doanh nghiệp sử dụng loại hợp đồng này khi muốn tuyển dụng số lượng lớn nhân viên làm việc cho họ trong một khoảng thời gian ngắn do tính chất của ngành nghề. 3 đến 6 tháng là khoảng thời gian ký kết của hợp đồng thời vụ giữa người lao động với người sử dụng lao động. Hợp đồng lao động thời vụ không được ký kết đối với những công việc diễn ra thường xuyên từ 12 tháng trở lên. Với những lao động phải dừng việc làm thời vụ để tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc nghỉ thai sản, ốm đau hay tại nạn lao động hoặc một số lý do khác chính đáng thì không bị xử phạt vi phạm hợp đồng. Nhưng nếu ngoài những trường hợp trên khi vi phạm người lao động sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 1 Điều 5 trong Nghị định 95/2013/NĐ-CP số tiền là 500 nghìn đồng đến 20 triệu đồng.

3.2. Người lao động được phép ký hợp đồng thời vụ bao nhiêu lần?

Quy định đã nêu rõ một người lao động chỉ được ký 2 lần liên tiếp là tối đa đối với hợp đồng lao động với người sử dụng lao động. Nếu người lao động vẫn muốn tiếp tục làm việc sau khi đã kết thúc 2 hợp đồng thời vụ đã ký kết trước đó thì phải ký hợp đồng xác đinh hoặc không xác định thời hạn.

3.3. Có cần đóng bảo hiểm cho người lao động thời vụ?

Có cần đóng bảo hiểm cho người lao động thời vụ làm việc trong khoảng thời gian từ 03 đến 06 tháng? Đây là câu hỏi mà người lao động thời vụ quan tâm khá nhiều.

Theo quy định, thời điểm trước ngày 01/01/2018 doanh nghiệp sẽ không phải đóng BHXH, BHYT, BHNT cho người lao động với hợp đồng dưới 3 tháng.

Thế nhưng kể từ ngày 01/01/2018 trở đi sẽ có những thay đổi như sau:

Nhân viên thời vụ làm việc dưới 01 tháng: hợp đồng lao động của nhân viên làm việc dưới 01 tháng thì doanh nghiệp sẽ không cần đóng BHXH, BHYT,BHNT cho nhân viên.

Nhân viên lao động làm việc từ đủ 01 tháng trở lên: với những đối tượng làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT, BHNT.

Hợp đồng thời vụ và những điều nhà tuyển dụng và ứng viên cần biết

3.4. Quyền lợi của nhân viên thời vụ là gì?

Kể từ sau khi đặt bút ký kết hợp đồng thời vụ, nhân viên thời vụ sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

Được tham gia bảo hiểm thất nghiệp kể từ ngày 01/01/2015, vì vậy nhân viên thời vụ được hưởng đầy đủ quyền lợi khi đáp ứng được điều kiện hưởng từ trợ cấp thất nghiệp.

Những lao động tham gia bảo hiểm từ ngày 01/01/2016 sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ thai sản, hưu trí, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Người lao động khi tham gia bảo hiểm sẽ được bảo vệ quyền lợi chính đáng, được trả lương đúng hạn, không bị đuổi việc vô cớ không rõ lý do, lao động nữ được nghỉ chế độ thai sản, được nghỉ ngơi trong thời kỳ hành kinh theo như Luật lao động quy định.

Khi có tranh chấp xảy ra giữa người lao động với người sử dụng lao động thì người lao động có cơ sở để Tòa án giải quyết quyền lợi cho mình.

Xem Thêm : Đề xuất tăng lương và hướng dẫn cách đề xuất tăng lương nhanh nhất

4. Nhân viên thời vụ có thể làm việc ở những vị trí nào?

Nhân viên trực máy ca tối không yêu cầu kinh nghiệm

Nhân viên part time ca tối thiết kế đồ họa – chỉnh sửa ảnh

Nhân viên part time văn phòng buổi tối

Nhân viên thời vụ có thể làm việc ở những vị trí nào?

Nhân viên bán hàng ca tối

Hướng dẫn viên du lịch

Nhân viên lái xe

Nhân viên thiết kế đồ họa

Nhân viên giao hàng

Trên đây là giải đáp cho công việc nhân viên thời vụ là gì và những điều cần lưu ý trong hợp đồng thời vụ cho những đang có ý định xin công việc này. 

Bài Viết Nổi Bật

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN