Sale online là gì - ngành nghề hấp dẫn trong thời đại 4.0

Trần Khánh Ngân   Thứ tư, 20/05/2020

Sale online là một trong những hình thức kinh doanh cũng như lĩnh vực nghề nghiệp đang được giới trẻ khá ưa chuộng hiện nay. Vậy sale online là gì? Tại sao sale online lại là điều thiết yếu trong thời đại 4.0? Tiêu chuẩn và lợi ích của sale online.

1. Sale online là gì?

Sale online là một trong những hình thức trao đổi hàng hóa, dịch vụ,… của người mua và người bán thông qua các trang web điện tử như tiki, shopee, lazada…hay các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo, Instagram,... mà không cần gặp mặt hay lựa chọn sản phẩm hay giao dịch trực tiếp như các cách bán hàng truyền thống thông thường.

Sale online là gì?
Sale online là gì?
Xem Thêm : Câu ghép là gì? và những vấn đề liên quan đến câu ghép

2. Tại sao sale online là một phần không thể thiếu của thời đại công nghệ 4.0?

Trong thời đại công nghệ số khi đa phần dân số thế giới đều sử dụng internet và các nền tảng mạng xã hội (Ở Việt Nam tính đến thời điểm đầu năm 2019 đã có đến 60% dân số sử dụng internet với thời gian truy cập gần 8 tiếng mỗi ngày) thì việc tiếp cận và giao dịch của người mua và người bán hay sale online là một chiến lược kinh doanh tiếp cận khách hàng một cách thông minh.

Xem Thêm : Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc một cách nhanh nhất

3. Những tiêu chuẩn và kỹ năng của một sale online cần có

3.1. Phân biệt rõ ràng tránh nhầm lẫn giữa sale online và marketing online

Nói sale online là một trong những xu hướng tiếp cận khách hàng qua nền tảng internet sẽ làm cho nhiều người nhầm lẫn điều này với marketing online. Hai mảng này hoàn toàn khác nhau cả về cách thức hoạt động và KIP mà chúng mang lại.

3.1.1. Marketing online là một mảng truyền thông giúp chúng ta thu lại sản phẩm KPI

Marketing online mang lại lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận sản phẩm mà sản phẩm mang lại là data khách hàng .

Ngoài mang lại data khách hàng thì marketing online còn cần phải tiếp cận thu thập data khách hàng cũ trên hệ thống có nhu cầu tiếp cận sản phẩm.

Những tiêu chuẩn và kỹ năng của một sale online cần có
Những tiêu chuẩn và kỹ năng của một sale online cần có

3.1.2. Sale online là sự tiếp cận khách hàng mà KIP của nó 

Sale online sử dụng các data  khách hàng được cung cấp bởi bộ phận marketing để giới thiệu và mục tiêu là chốt được sản phẩm qua điện thoại.

Sale online còn thực hiện công việc của mình bằng cách giới thiệu sản phẩm và chốt sản phẩm của mình qua cách hình thức gián tiếp khác như ib, tin nhắn và cmt.

3.2. Hiểu rõ về sản phẩm

Muốn tạo ra một KPI tốt điều quan trọng tiếp theo mà một sale marketing cần làm đó chính là tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm. Khi biết rõ thông tin sản phẩm thì sale cũng  tự tin hơn trong quá trình giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

3.3. Hiểu rõ nhu cầu mà khách hàng muốn hướng tới

Sau khi nắm rõ được nội dung sản phẩm điều tiếp theo mà một sale nên hướng tới đó là tâm lý và nhu cầu của khách hàng bởi khi hiểu được khách hàng ta sẽ có sự lựa chọn tư vấn sản phẩm một cách đúng đắn.

3.4. Tạo content ngắn gọn hấp dẫn

Một trong những cách để tạo ấn tượng tốt và gây sự chú ý của khách hàng khi bạn muốn pr một sản phẩm nào đó chính là tạo ra một tiêu đề hấp dẫn, có sức thu hút khách hàng chú ý và phải click ngay vào sản phẩm của bạn. 

Có một vấn đề quan trọng mà bạn cần chú ý về tiêu đề đó là sự ngắn gọn và súc tích, tiêu đều của bạn cần phải chứa Key words mà bạn đang muốn pr, có như vậy thì bạn mới có thể gợi nhớ vào sâu trong tiềm thức của khách hàng về sản phẩm của bạn… vv

Những tiêu chuẩn và kỹ năng của một sale online cần có
Tạo content ngắn gọn hấp dẫn

3.5. Hình ảnh đính kèm với bài viết

Ngoài việc có nội dung ấn tượng súc tích thì yếu tố hình ảnh đi kèm bài viết cũng là một điều quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Hình ảnh được đính kèm bài viết cần có nội dung phù hợp với Keywords và đặc biệt là phải làm nổi bật sản phẩm mà bạn muốn pr.

3.6. Tự tin trong giao tiếp với khách hàng

Tự tin giới thiệu sản phẩm khi tư vấn cho khách hàng cũng là một cách tạo dựng niềm tin cho khách hàng khi nghe về sản phẩm mà bạn muốn pr.

3.7. Điều chỉ giá bán sản phẩm tạo sự thu hút cho khách hàng

Điều chỉnh giá bán theo nhu cầu khách cũng tạo ra chú ý cho khách hàng về sản phẩm bạn đang cần pr là điều cần thiết.

Sản phẩm bạn muốn pr là một mặt hàng tiêu dùng thiết yếu thì việc tạo ra các lợi ích cho khách hàng cũ cũng là một cách pr giữ chân khách hàng hữu ích.

3.8. Tiếp nhận phản hồi của khách hàng và xử lý khiếu nại khách hàng

Sau khi khách hàng thực hiện quá trình mua bán và sử dụng sản phẩm có gặp khó khăn trong vấn đề như bất cập thanh toán hay giá trị sản phẩm không tương xứng chất lượng sản phẩm không như mong muốn thì sale nên lắng nghe và tích cực tìm phương án giải quyết cùng khách hàng. 

Việc làm này cũng là một cách để tạo niềm tin cho khách hàng nâng cao chất lượng sale và tạo ra những khách hàng tiềm năng mới cho bản thân. Khi khách hàng có những trải nghiệm tốt khi làm việc với bản thân mình thì cơ hội có những khách hàng mới thông qua sự giới thiệu của khách hàng bạn đang chăm sóc là rất cao.

Tiếp nhận phản hồi của khách hàng và xử lý khiếu nại khách hàng
Tiếp nhận phản hồi của khách hàng và xử lý khiếu nại khách hàng

3.9. Điều cuối cùng mà ít ai để ý đến trong sale online đó là chăm sóc khách hàng cũ

Khách hàng cũ cũng là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng đáng quan tâm. Khi họ đã có nhu cầu sử dụng và trải nghiệm dịch vụ của bên mình một hay nhiều lần thì phần trăm khách hàng đó sẽ quay lại sử dụng dịch vụ của bên mình là rất cao.

Xem Thêm : Đề xuất tăng lương và hướng dẫn cách đề xuất tăng lương nhanh nhất

4. Lợi ích đem lại của ngành sale online

4.1. Tối đa hóa thời gian làm việc hiệu quả mọi lúc mọi nơi

Một ngày làm việc của sale online sẽ có thể tiếp cận và chăm sóc được nhiều khách hàng hơn so với cách bán hàng truyền thống.

Cùng một thời điểm một sale online cũng có thể take care nhiều hơn 1 khách hàng giúp tỷ lệ chốt KIP cao hơn.

4.2. Tiếp cận khách hàng một cách tối đa nhất

Thời đại 4.0 phát triển số người lựa chọn tìm hiểu thông tin sản phẩm qua các kênh bán hàng điện tử, các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo,... trước khi mua là rất lớn từ đó các sale online sẽ tiếp cận được nguồn khách hàng rộng rãi.

4.3. Linh hoạt và chủ động về thời gian trong quá trình làm việc

Trong quá trình làm việc sale online không nhất định phải có mặt tại công ty hay cửa hàng để sử lý công việc mà bạn có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. 

Sale online có thể làm việc ngay cả khi đang đi du lịch hay làm việc cá nhân bởi các sale chỉ cần có internet một chiếc smartphone hay một chiếc laptop là công việc của bạn đã diễn ra một cách thuận lợi.

Xem Thêm : Đơn xin chuyển công tác là gì? Cách viết đơn xin chuyển công tác hiệu quả

5. Những khó khăn trở ngại mà một sale online thường gặp phải

5.1. Môi trường cạnh tranh trong công việc là rất lớn

Khi mà mạng xã hội phát triển kinh doanh và tiếp cận khách hàng qua các cách chào bán trên internet hay mạng xã hội là rất lớn chính vì thế đối thủ cạnh tranh của chúng ta sẽ ngày càng cao.

Sử dụng nền tảng bán hàng qua các trang thương mại điện tử
Môi trường cạnh tranh trong công việc là rất lớn

Cùng một sản phẩm nhưng khách hàng có thể tìm được rất nhiều link giới thiệu và bán sản phẩm đó nên muốn khách hàng chú ý và tiếp cận đến thông tin sản phẩm của bản thân thì sale cần có một một sự đầu tư kỹ lưỡng và nghiêm túc về mặt hình ảnh và nội dung của bài viết giới thiệu sản phẩm.

5.2. Xử lý thông tin khách hàng

Các cách rao bán hay quảng cáo trên mặt trận online rất hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng và hiểu rõ nhu cầu hộ đang quan tâm đến sản phẩm nhưng một vấn đề khá quan trọng chúng ta gặp phải ở đây là chưa biết rõ các thông tin cụ thể của khách hàng.

Sản phẩm được rao bán rộng rãi khách hàng quan tâm đến sản phẩm nhưng thông tin cụ thể để sale có thể tiếp cận khách hàng là rất khó bởi người dùng internet được bảo mật thông tin rất tốt.

5.3. Rủi ro trong quá trình bán sản phẩm

Thực hiện hình thức sale online để bán hàng thì hình thức thanh toán đầu tiên chúng ta cần tiếp cận có chính là “ship cod” hay còn gọi là thanh toán sau khi nhận hàng. Vì hình thức thanh toán trên khách hàng có thể “bùng hàng” bất cứ lúc nào. 

Thanh toán sau khi nhận hàng là một trong những cách thức thanh toán đơn giản và phổ thông nhất hiện nay mà cả khách hàng hay sale đều tin dùng. Nó còn là một cách để tạo niềm tin cho khách hàng để họ mua sản phẩm của mình một cách yên tâm nhất. 

Khi khách hàng từ chối nhận sản phẩm thì đồng nghĩa với việc doanh thu sẽ mất đi và chi phí phát sinh về phí ship sẽ tăng….. bla bla..)

5.4. Khó khăn từ nền tảng để các sales làm việc

Không chỉ gặp rủi ro về phần khách hàng mà những khó khăn còn xuất phát từ chính nền tảng để các sale làm việc

Điều tiên quyết quan trọng để một sale online có thể thực hiện công việc của mình là công cụ laptop, smartphone và internet khi chúng ta hoạt động và truy cập vào các trang web quá nhiều thì việc dẫn đến việc hỏng hóc và nhiễm virus cho các công cụ hỗ trợ làm việc là rất lớn. 

Khi các công cụ làm việc gặp vấn đề về phần mềm hay phần cứng thì đồng thời công việc của chúng ta cũng sẽ gặp gián đoạn.

Xem Thêm : Giới thiệu bản thân một cách gây ấn tượng nhất

6. Các giải pháp dựa trên những khó khăn và thuận lợi ngành sale online gặp phải

6.1. Trú trọng nhiều hơn đến việc quảng trị page hay các trang bán hàng điện tử

Sự cạnh tranh trong sale online là rất lớn vì môi trường làm việc đối thủ cạnh tranh là rất lớn vì thế việc để trú trọng vào công tác thiết kế và tạo nội dung cho các trang bán hàng là rất quan trọng. Cần thiết kế một trang bán hàng với bố cục mạch lạc nội dung ngắn gọn dễ đọc và hình ảnh phù hợp bắt mắt.

6.2. Cần sử dụng triệt để cách trang mạng xã hội

Các ứng dụng như facebook, zalo,... là những nền tảng mạng xã hội có thể dễ dàng tiếp cận và có được thông tin của khách hàng nhất.

Khi khách hàng đã ấn like hay share bài viết hay trang page của bạn cũng đồng nghĩa với việc họ đang quan tâm đến sản phẩm của bạn từ đó ta có thể ib để giới thiệu tiếp cận và có thông tin của khách hàng một cách dễ dàng.

6.3. Sử dụng nền tảng bán hàng qua các trang thương mại điện tử

Mặc dù việc tạo gian hàng trên các trang thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada, sendo,... chúng ta phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ nhưng đổi lại nền tảng truyền thông của các trang bán hàng này rất tốt nên cơ hội khách hàng truy cập vào gian hàng của bạn là có thể xảy ra. 

Sử dụng nền tảng bán hàng qua các trang thương mại điện tử
Sử dụng nền tảng bán hàng qua các trang thương mại điện tử

Khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử này bạn nên có sự quan tâm nhiều hơn đến khách hàng để có cơ hội được khách hàng đánh giá cao hơn giúp gian hàng của bạn được đẩy lên đầu tiên trong các phần tìm kiếm.

6.4. Kết hợp giữa bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội và các trang thương mại điện tử để đặt kết quả tốt hơn

Khi bán hàng trên các trang page được tạo lập bởi facebook, zalo,... bạn nên khuyến khích khách hàng đặt sản phẩm của mình trên các trang thương mại điện tử vì nó có những cơ hội giảm giá và ưu đãi rất tốt làm kích cầu và tăng doanh thu của khách hàng và bạn. 

Ngược lại bạn cũng có thể để lại link facebook, page hay web bán hàng của bạn trên các trang thương mại điện tử vừa để tăng độ tin tưởng của khách vừa tạo khách hàng tiềm năng cho sản phẩm mà mình bán ra.

6.5. Bổ sung liên kết các phần mềm hỗ trợ tiếp cận khách hàng

Để tăng hiệu ứng và lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm của mình một cách phù hợp nhất các sale nên sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ chạy quảng cáo và phân loại khách hàng. Khi sử dụng các ứng dụng này cũng giúp nâng cao chất lượng khách hàng mà bạn có được.

Dự trên kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân bài viết này với mong muốn tổng hợp những điều thiết yếu nhất về sale online là gì giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành nghề này và có sự lựa chọn công việc phù hợp. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết này.

Bài Viết Nổi Bật

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN