Giáo dục nghề nghiệp là gì và những điều có thể bạn nên biết!

Theo dõi tuyendung3s tại

Trần Khánh Ngân  

Giáo dục nghề nghiệp là gì? Có mục tiêu gì? Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục nghề nghiệp, những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là gì? Cùng giải mã nhữ

Giáo dục nghề nghiệp là gì? Có mục tiêu gì? Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục nghề nghiệp, những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là gì? Cùng giải mã những thắc mắc này qua bài viết sau đây nhé!

1. Giáo dục nghề nghiệp là gì?  Giáo dục nghề nghiệp bao gồm

- Trung cấp chuyên nghiệp yêu cầu người học phải bỏ ra ba đến bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, còn trường hợp học viên có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì thời gian học nghề là từ một đến hai năm học;

- Trường hợp dạy nghề dưới một năm áp dụng với trường hợp đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dạy nghề với quãng thời gian từ một đến ba năm đối với đào tạo nghề trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.

Giáo dục nghề nghiệp là gì

2. Giáo dục nghề nghiệp là gì? Mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp

Giáo dục nghề nghiệp cũng có mục tiêu giáo dục như các loại hình giáo dục khác. Nhà giáo dục mong muốn giáo dục nghề nghiệp phải đào tạo ra những người lao động có kiến thức, hiểu biết chuyên môn cao, có kỹ năng nghề nghiệp ở các trình độ khác nhau, có đạo đức tốt với nghề nghiệp mình đang làm, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ vượt trội để các ứng viên nhanh chóng tìm được vieclam24h như ý, hay có thể đứng lên làm chủ tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học tập phát triển trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Những cơ sở đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp mong muốn đào tạo người lao động có kiến thức, nắm được toàn bộ kỹ năng thực hành cơ bản của một nghề, giúp cho người lao động làm việc chắc tay trong ngành nghề mình theo đuổi.

Dạy nghề hay giáo dục nghề nghiệp dạy học với tiêu chí người lao động đầu ra nhất định phải nắm được những kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ,  có năng lực thực hành nghề xứng đáng với trình độ đào tạo.

Mục tiêu của giáo dục nghề nghiệp

Tham khảo ngay thêm trình độ chuyên môn là gì? Phương pháp rèn luyện để nhanh chóng nâng cao trình độ chuyên môn tại vieclam24h.net.vn

3. Giáo dục nghề nghiệp là gì? GDNN có yêu cầu gì về nội dung cũng như phương pháp giáo dục?

- Giáo dục nghề nghiệp tập trung vào nội dung đào tạo năng lực thực hành của ngành nghề bạn chọn, chú trọng giáo dục đạo đức hành nghề, củng cố phát triển sức khỏe cá nhân, rèn luyện kỹ năng mà từng nghề đòi hỏi, nâng cao trình độ học vấn theo ý muốn của người lao động.

- Phương pháp giáo dục nghề nghiệp ở đây có thể hiểu là các trung tâm dạy nghề chú trọng cả lý thuyết lẫn thực hành. Họ dạy cho thí sinh những kỹ năng thực hành tùy theo từng mảng lý thuyết mà thí sinh được học để giúp người học có khả năng làm nghề và sống được với nghề theo đó phát triển nghề nghiệp ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Nội dung của giáo dục nghề nghiệp

4. Giáo dục nghề nghiệp là gì? Có những cơ sở nào làm công tác giáo dục nghề nghiệp

Sau đây là những trung tâm hành nghề giáo dục nghề nghiệp:

Các cơ sở dạy nghề bao gồm: Trung tâm dạy nghề, lớp dạy nghề Trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, ; và Trường trung cấp chuyên nghiệp

5. Giáo dục nghề nghiệp là gì? Những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Nhà nước hiện nay cũng có những động thái tích cực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp có thể kể đến như sau:

5.1. Giáo dục nghề nghiệp là gì? Trao quyền tự chủ đầy đủ cho các cơ sở GDNN

Hiện nay nhà nước hoàn toàn trao quyền tự chủ cho các cơ sở GDNN thể hiện ở việc tự do xây dựng quá trình hoạt động nghề nghiệp; tự quyết các chỉ tiêu công việc hay nhiệm vụ trong từng thời kỳ.

Về quản lý nhân sự, các cơ sở GDNN có quyền tự quyết trong việc thành lập các cơ sở GDNN mới, sáp nhập, chia, tách, giải thể các đơn vị trực thuộc;

Về tài chính, nhà trường phải được phép tiến hành thu học phí theo giá dịch vụ đào tạo. Giá dịch vụ đào tạo phải hợp lý vừa đảm bảo hoạt động của nhà trường vừa phù hợp với mức chi trả của sinh viên.

5.2. Giáo dục nghề nghiệp là gì? Chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng, chuyển mạnh đào tạo theo năng lực, chú trọng phát triển năng lực sáng tạo và kỹ năng khởi nghiệp để có thể tiếp thu, làm chủ những tiến bộ công nghệ của Công nghiệp 4.0

 Việc chuẩn hóa các yếu tố bảo đảm chất lượng bao gồm:

Đổi mới chương trình đào tạo: Nhà nước cần xây dựng chương trình đào tạo chuẩn đầu ra trên cơ sở tiêu chuẩn kỹ năng nghề tầm cỡ quốc gia, kết hợp hoàn hảo giữa các nội dung đào tạo sao cho hợp lý về kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, quyền con người, phòng chống tham nhũng; Củng cố và phát triển các chương trình liên thông giữa các cấp học hoặc liên thông lên trình độ cao hơn.

Đối với việc xây dựng các chương trình đào tạo từ nước ngoài, nhà nước cần phải xây dựng các bộ chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế đối với các chương trình chuyển giao từ nước ngoài; xây dựng các bảng đánh giá trình độ tiếng Anh, tin học cơ bản cho học sinh, sinh viên theo chuẩn thế giới.

Đổi mới tổ chức đào tạo bằng cách phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến nhất hiện có của các nước phát triển, ứng dụng CNTT cao cấp trong chương trình dạy-học, quản lý; không ngừng sáng tạo đổi mới phương pháp dạy và học để các chương trình học được cải thiện không ngừng;

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở GDNN, thường xuyên tiến hành chăm nom săn sóc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho các nhà giáo tùy từng đối tượng về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề, tin học, ngoại ngữ, công nghệ mới và kỹ năng mềm mà có hướng chăm sóc bồi dưỡng khác nhau trên cơ sở chuẩn của nhà giáo GDNN, Tăng cường giáo dục chuyên môn hay bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý GDNN cho cán bộ, công chức thuộc các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Bên cạnh giáo dục chuyên môn đó là giáo dục nâng cao trình độ văn hóa. Bạn đã hiểu trình độ văn hóa là gì chưa? Hãy đọc thêm thông tin chi tiết tại vieclam24h.net.vn nhé.

Chuẩn hóa, tăng cường cơ sở vật chất thiết bị

Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong GDNN để phục vụ tốt học viên và theo kịp Công nghiệp 4.0

Giải pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

5.3. Giáo dục nghề nghiệp là gì?  Gắn kết GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội

Nhóm giải pháp này được đánh giá là khá phù hợp với tình hình hiện tại của các cơ sở GDNN bao gồm những giải pháp sau:

- Các hoạt động dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo theo lĩnh vực ngày càng được nâng cao về  chất lượng

- Đẩy mạnh việc định hướng nghề nghiệp, tư vấn về GDNN tại trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để tăng hiểu biết cho người lao động từ đó người lao động có thể chọn ngành nghề phù hợp với mình trong tương lai.

- Nghiên cứu và triển khai mô hình khởi nghiệp cho người được đào tạo nghề nghiệp.

- Trong quá trình đào tạo nên lồng ghép vấn đề đang rất nóng hổi mà xã hội cần kêu gọi người dân ủng hộ như bình đẳng giới xóa bỏ định kiến về giới tính trong công tác hướng nghiệp, xây dựng các ấn phẩm truyền thông ủng hộ chuyện bình đẳng giới trong cơ sở GDNN.

- Phát huy một cách toàn diện nhất vai trò quan trọng không thể thiếu của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong xây dựng củng cố các chiến lược, chính sách phát triển GDNN; xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề và các chuẩn có liên quan trong GDNN, xây dựng mô hình hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực GDNN.

- Về tương lai việc làm của các ngành nghề GDNN, hiện nay và sắp tới, để tăng cơ hội việc làm và tiếp cận Công nghiệp 4.0, người lao động cần được trang bị nhiều hơn những kỹ năng mềm ngoài kỹ năng nghề nghiệp như ứng dụng CNTT, giao tiếp hiệu quả, biết cách lắng nghe bằng cả trái tim và tư duy logic, khả năng sáng tạo và lập luận giải quyết công việc thật tốt.

6. Giáo dục nghề nghiệp là gì? Giáo dục nghề nghiệp mở: Tăng cơ hội học nghề và việc làm

6.1. GDNN đáp ứng tốt nhu cầu tìm việc làm trong thời kỳ mới

Hiện nay không học đại học mà học nghề sau khi tốt nghiệp THPT đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vì thực tế cho thấy cử nhân đại học sau khi tốt nghiệp không có kinh nghiệm làm việc thực tế thất nghiệp rất nhiều. Trong khi học nghề là ta đã được vừa học vừa làm thực hành tại các công ty là đối tác của trường dạy nghề làm cho các bạn sinh viên tích lũy được kinh nghiệm ngay từ khi đi học nghề do đó các bạn học nghề ra trường thường có việc luôn. Hơn nữa hiện nay có rất nhiều ngành nghề thiếu nhân sự do đó là lý do tại sao nói GDNN đáp ứng tốt nhu cầu tìm việc làm trong thời kỳ mới. Hơn nữa việc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa dạng hóa các phương thức đào tạo sẽ tăng cơ hội học nghề và việc làm cho ứng viên hiện nay.

6.2. GDNN giúp giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính

Sau khi giải đáp thắc mắc Giáo dục nghề nghiệp là gì? thì có lẽ người lao động sẽ thắc mắc về giải pháp giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính trong GDNN. Sau đây là các giải pháp các nhà chuyên môn nêu ra để giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính là:

Xây dựng chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp mở, tiến hành kiểm tra, loại bỏ, sửa đổi và bổ sung các chính sách giúp tiến hành phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, như vậy đã là giúp các cơ sở GDNN cắt giảm kha khá các rào cản về thủ tục hành chính.

Mặt khác nhà nước cũng cần xây dựng các trung tâm tài nguyên mở, để sinh viên có thể vào đọc miễn phí, không có rào cản về pháp lý, kỹ thuật và tài chính với tất cả những ai quan tâm.

Giáo dục nghề nghiệp tăng cơ hội việc làm

Trên đây là những chia sẻ hết sức hữu ích về giáo dục nghề nghiệp. Hy vọng sau bài viết này quý khách đã có cái nhìn toàn diện về loại hình đào tạo này. Giờ thì bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi giáo dục nghề nghiệp là gì? rồi chứ. Đừng quên like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Trân trọng!

Bài Viết Liên Quan

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ :