Những điều bạn nhất định phải biết về trình độ chuyên môn là gì

Trần Khánh Ngân   Thứ ba, 18/06/2019

Trình độ chuyên môn là gì? Trình độ chuyên môn có vai trò gì trong sơ yếu lý lịch và thế nào là cách kê khai trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch đúng chuẩn? Hãy cùng chúng tôi khám phá câu trả l

Trình độ chuyên môn là gì? Trình độ chuyên môn có vai trò gì trong sơ yếu lý lịch và thế nào là cách kê khai trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lich đúng chuẩn? Hãy cùng chúng tôi khám phá câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Quan niệm của chuyên gia về Trình độ chuyên môn là gì? trong sơ yếu lý lịch

Theo Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV về việc ban hành thành phần hồ sơ cán bộ, công chức và mẫu hồ sơ cán bộ, công chức, trong đó có hướng dẫn việc kê khai trình độ trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn như sau:

- Trình độ văn hóa: tốt nghiệp lớp mấy thì ghi vào mục này, lưu ý là thuộc hệ đào tạo phổ thông nào thì ghi hệ đào tạo phổ thông đó. Ví dụ: học hết lớp 10 hệ 10 năm của ngày xưa thì ghi: Lớp 10/10. Học hết lớp 12 hệ đào tạo 12 năm thì ghi lớp 12/12.

- Trình độ chuyên môn: Với mục này bạn phải ghi trình độ chuyên môn cao nhất bạn có tại thời điểm kê khai như: Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp...

Trình độ chuyên môn là gì?

Xem Thêm : Câu ghép là gì? và những vấn đề liên quan đến câu ghép

2. Trình độ chuyên môn là gì? Mục trình độ chuyên môn có vai trò quan trọng thế nào trên bản CV

Trong quá trình tạo lập CV xin việc hay sơ yếu lý lịch xin việc, mục khó điền nhất đó chính là mô tả trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc của mình, nếu bạn đang tìm việc làm hành chính nhân sự tại Hà Nội có thể bạn cũng đang băn khoăn mục này trong CV ghi như thế nào?… Tại sao nó quan trọng. Là bởi vì dựa vào trình độ chuyên môn người tuyển dụng mới có thể đánh giá chính xác về năng lực của bạn vì vậy khi điền mục này bạn phải đảm bảo mục này thật ấn tượng.

Khi bạn tiến hành ghi phần mô tả quá trình làm việc trong mục Trình độ chuyên môn là gì? của bản thân một cách ấn tượng là bạn đã nắm trong tay chìa khóa giúp mở cửa trái tim của các nhà tuyển dụng rồi đấy.

Kinh nghiệm và trình độ làm việc là yếu tố tiên quyết quyết định bạn có vượt qua vòng phỏng vấn hay không. Việc của bạn không chỉ là liệt kê lịch sử công việc của mình vì chỉ với tên của công việc sẽ không làm cv của bạn nổi bật trong mắt của người tuyển dụng ở công ty bạn ứng tuyển. Nhưng mô tả trình độ và khả năng làm việc một cách ngắn gọn, đầy đủ, xúc tích sẽ cho thấy nhà tuyển dụng tiềm năng thật sự của bạn, mô tả trình độ chuyên môn ấn tượng là phải cho người tuyển dụng thấy được tiềm năng của bạn khi ứng tuyển vào vị trí họ đang tuyển đồng thời cho họ thấy bạn có thể đóng góp được gì cho công ty họ.

Hiện nay, để ứng tuyển được một vieclam24h mơ ước, thì có khi bạn phải cạnh tranh đấu 1 chọi hàng trăm ứng cử viên cạnh tranh ứng tuyển vào cùng một vị trí, lúc này một CV mô tả quy trình công việc trình độ chuyên môn chi tiết sẽ làm cho bạn nổi bật nhất giữa đám đông còn lại. Giờ thì bạn đã thấy mục trình độ chuyên môn là gì quan trọng thế nào trong bản CV xin việc làm rồi chứ???

Vai trò của mục trình độ chuyên môn

Xem Thêm : Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc một cách nhanh nhất

3. Trình độ chuyên môn là gì? Mô tả trải nghiệm công việc tại mục trình độ chuyên môn

Mô tả công việc là cách để bạn  tạo ra một mục trình độ chuyên môn ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Yêu cầu của mô tả trải nghiệm công việc là  phải thật rõ ràng, chính xác làm sao để  sau khi đọc mục này xong, nhà tuyển dụng phải nắm được toàn bộ công việc bạn làm trình độ của bạn trước đây một cách chính xác, bên cạnh đó bạn cũng cần làm rõ những kỹ năng bạn học được, điểm mạnh của bạn, cũng như những thành tựu mà bạn đã đạt được trong quá khứ để Pr cho bản thân.

Dưới đây là một vài kinh nghiệm giúp bạn kê khai phần Trình độ chuyên môn là gì? và kinh nghiệm làm việc đúng chuẩn:

+  Bất cứ văn bản gì cũng cần phải được định danh do đó thông tin đầu tiên cần khai là tên công ty, địa chỉ công ty và thời gian bạn làm việc ở đó. Nếu bạn từng làm ở nhiều công ty thì sắp xếp tên công ty theo thứ tự thời gian từ gần tới xa

+ Mô tả trình độ và trách nhiệm công việc. Ở mục này bạn cần tập trung nói xoáy vào các kỹ năng và thế mạnh thành tựu khen thưởng bạn đạt được trong quá khứ.

+  Tiếp theo là một vài ý nhấn nhá để nhấn mạnh về trình độ và kinh nghiệm làm việc của bạn để nhà tuyển dụng chú ý tới bạn hơn.

+ Nếu thành tích của bạn có số liệu thống kê như đạt được KPI hay doanh số cao nhất bạn đạt được trong công việc thì hãy khai ngay ra đừng ngần ngại vì đó chính là cách giúp nhà tuyển dụng thấy bạn đã làm như thế nào với công việc cũ của mình .Ví dụ cụ thể:  doanh số hàng tháng tăng 40%, quản lý nhóm gồm 7 người v.v ...).

+  Không nên viết mô tả công việc quá dài chỉ nên diễn giải ra gồm 3-4 điểm quan trọng nhất. Bạn có thể trình bày thành dạng gạch đầu dòng cho dễ nhìn dễ hiểu.

Mô tả công việc trong lý lịch

Xem Thêm : Đề xuất tăng lương và hướng dẫn cách đề xuất tăng lương nhanh nhất

4. Trình độ chuyên môn là gì? Trình độ học vấn khác trình độ chuyên môn như thế nào

Trong lý lịch trích ngang, người ứng tuyển rất hay nhầm lẫn giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn. Cụ thể lỗi sai như sau: Ứng cử viên thường ghi trình độ học vấn là lớp 10/10 xưa - nay là 12/12  với trường hợp học hết bậc THPT trong khi đó trình độ chuyên môn họ ghi là: Đại học sư phạm, đại học luật, cao đẳng kế toán v.v… với những ai học bậc Đại học. Tuy nhiên kê khai như thế là hoàn toàn nhầm lẫn, là không chính xác .

Theo các chuyên gia về giấy tờ hành chính, Nếu bạn khai mục Trình độ chuyên môn là gì? như trên có nghĩa là kể cả người học qua đại học cũng chỉ có trình độ học vấn 12/12 trong khi thực tế họ học tới tận đại học còn đại học chỉ là trình độ chuyên môn như thế là hoàn toàn sai lầm. 

Cách ghi đúng chính là ở mục trình độ học vấn nếu bạn học qua cấp bậc nào thì ghi có trình độ học vấn ở bậc học (cấp học) đó. Các cấp bậc học ở Việt Nam hiện bao gồm các bậc học (cấp học) từ giáo dục mầm non đến tiểu học, THCS, THPT, đại học, sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ. 

Thí dụ: Một người tốt nghiệp học viện Báo chí Tuyên truyền khoa báo in thì ghi trình độ học vấn là  đại học, còn trình độ chuyên môn là ghi chuyên ngành ví dụ như là cử nhân báo in.

Phân biệt trình độ học vấn và trình độ chuyên môn

Xem Thêm : Đơn xin chuyển công tác là gì? Cách viết đơn xin chuyển công tác hiệu quả

5. Trình độ chuyên môn là gì? Những nhầm lẫn thường gặp khi kê khai sơ yếu lý lịch

Thực tế cho thấy, sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ phổ biến nhất vì bất cứ ai cũng phải dùng đến loại giấy tờ này khi trưởng thành đi xin việc. Bạn có thể tự soạn thảo ra sơ yếu lý lịch hoặc điền vào mẫu có sẵn. Thế nhưng không phải ai cũng kê khai chuẩn mẫu sơ yếu lý lịch mà thường mắc những sai lầm sau đây:

5.1. Nguyên quán/Quê quán

Trong bản sơ yếu lý lịch cũ trước đây có mục ghi là “Nguyên quán”, còn các giấy tờ, sơ yếu lý lịch  bây giờ đang dùng thì sử dụng từ “Quê quán”, do đó ta có thể hiểu 2 cụm từ này có nghĩa như nhau đều để chỉ quy hương bản quán của người ứng viên.

Nếu ai đó hiểu nhầm địa danh nơi mình sinh ra là quê quán của mình thì ý hiểu đó hoàn toàn sai lầm. Nguyên quán/Quê quán chính là quê quán của cha hoặc mẹ lấy y trong Giấy đăng ký khai sinh (căn cứ Khoản 8 Điều 4 Luật hộ tịch 2014)

Tốt nhất để biết quê quán của mình là gì bạn nên xem trong Giấy khai sinh. Bởi giấy khai sinh là bất di bất dịch và là nơi thông tin cá nhân được chuẩn xác nhất, nếu thông tin bạn khai trong sơ yếu lý lịch khác so với giấy khai sinh thì bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi thực hiện các giấy tờ thủ tục chẳng hạn như việc đăng ký nhập học tại trường hay thi tốt nghiệp các cấp…

5.2. Trình độ văn hóa

Như đã trình bày ở trên mục trình độ văn hóa là gì? hiện có rất nhiều người hiểu lầm, hiểu sai dẫn đến việc nhầm lẫn với mục Trình độ chuyên môn là gì? theo đó mà khai sai mục này. Nếu chỉ khai mục này là 12/12 tức là học hết THPT trong khi bạn học đến đại học hay có thể cao hơn là thạc sĩ tiến sĩ điều đó hoàn toàn sai. Mục trình độ văn hóa sẽ là nơi bạn ghi trình độ học vấn cao nhất mình đạt được. Còn mục trình độ chuyên môn sẽ là chuyên ngành bạn chọn theo học. Ví dụ như trình độ văn hóa Đại học, trình độ chuyên môn Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh hay cử nhân ngành Luật…

5.3. Nơi thường trú/nơi đăng ký hộ khẩu thường trú:

Trong sơ yếu lý lịch có ghi “nơi đăng ký hộ khẩu thường trú” có nghĩa là bạn phải ghi địa chỉ bạn đang ở theo sổ hộ khẩu, nhưng một số loại giấy tờ lại chỉ ghi là “Nơi thường trú”. Khi ấy nơi thường trú phải được hiểu là  chỗ ở mà bạn đang sống không có giới hạn về thời gian, thường xuyên, ổn định, ở cố định một nơi vả đã đăng ký thường trú.

Mẹo để kê khai chính xác thông tin này, là tra xem địa chỉ hộ khẩu của mình ở đâu thì ghi y hệt như hộ khẩu để tránh sai sót.

Có thể bạn quan tâm cách viết hồ sơ xin việc công nhân một cách dễ dàng, chính xác của vieclam24h.net.vn. Ứng viên cần chuẩn bị những giấy tờ gì để tự tin ứng tuyển việc làm mong muốn.

Những sai lầm khi kê khai lý lịch

5.4. Địa chỉ tạm trú

Mục này nên để trống nếu bạn đang thường trú nơi ở của mình. Tuy nhiên trường hợp bạn đang ở nơi không phải địa chỉ thường trú trong hộ khẩu của mình có nghĩa bạn đang tạm trú ở một nơi khác thì phải điền vào mục này nơi bạn đang ở tạm tính tới thời điểm hiện tại.

5.5. Nơi cư trú

Nơi cư trú tùy bạn ghi thế nào trong 2 địa chỉ nơi thường trú và nơi tạm trú cũng được vì nơi cư trú có thể hiểu là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú, bạn có thể khai 1 trong 2 địa chỉ ở trên.

Trên đây là những thông tin cơ bản lý giải cho câu hỏi Trình độ chuyên môn là gì? Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Hẹn gặp bạn ở bài viết lần sau. Trân trọng!

Bài Viết Nổi Bật

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN