Bạn hiểu marketing là gì? Học ngành marketing ra làm gì?

Nguyễn Hương Anh   Thứ ba, 16/07/2019

Chắc hẳn đây là vấn đề băn khoăn của rất nhiều bạn khi mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực marketing. Vậy marketing là gì? Sau khi học ngành marketing ra làm gì? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc

1. Marketing là gì? Marketing gồm những mảng nào?

Để bạn có thể hiểu rõ hơn về câu hỏi “học marketing ra làm gì? “ Thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vấn đề cơ bản của marketing trước đã nhé!

1.1. Marketing là gì?

 Marketing là gì?

Marketing là gì? Là việc giúp mọi người biết đến sự có mặt của sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Điều này xảy ra thông qua nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu sở thích lý tưởng của khách hàng của bạn. Marketing giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tất cả các dịch vụ, sản phẩm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây là cách hiểu thông thường, nếu định nghĩa theo cá nhà khoa học, bạn sẽ khó hiểu vì những định nghĩa đó hơi trừu tượng. Vì vậy bạn có thể hiểu marketing theo định nghĩa trên.

Marketing bao hàm rất nhiều vấn đề khác nhau, marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh và các chiến dược phát triển doanh nghiệp. Đây là một vấn đề tiên quyết đền sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh 2019 với những thay đổi tích cực theo hướng thương mại điện tử.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Học tài chính ngân hàng ra làm gì? đây cũng là một trong các ngành thuộc khối kinh tế hot nhất hiện nay.

1.2. Marketing bao gồm những mảng nào?

Marketing là một lĩnh vực rất rộng lớn, vậy marketing bao gồm những mảng nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phần mục này nhé:

1.2.1. Brand team

Một thương hiệu là một điều quý giá. Bất kể lớn hay nhỏ, đó là bản chất của một công ty và nó nên được đối xử cẩn thận. Thương hiệu của một doanh nghiệp cần được chăm sóc cẩn thận từ định vị giá trí của thương hiệu, truyền thông thương hiệu, nhận diện thương hiệu…

Brand team là một bộ phận thuộc marketing phụ trách về mảng thương hiệu này. Sẽ lên các định hướng phát triển thương hiệu, chiến lược, sau đó thông qua các chiến dịch truyền thông để giao tiếp với khách hàng. Điều đó giúp cho việc nhận thức, hành vi, thói quen của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp.

1.2.2. Research Agency

Research Agency là nơi dành cho những ai có khả năng lập luận logic và có khả năng phân tích và trên hết là sự yêu thích khám phá nghiên cứu những con số. Đây là một trong những mảng thuộc marketing.

Marketing bao gồm những mảng nào?

Bạn có thể hiểu Research Agency có nghĩa là phân tích thị trường là quá trình thu thập các thông tin cần thiết và dữ liệu quan trọng. Để có thể đưa ra những nghiên cứu và phát minh tốt nhất cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Đây là một mảng chuyên sâu và có chút chìm hơn so với các mảng khác của marketing. Phù hợp với các bạn có tính cách hướng nội hơn tham gia học sâu phân ngành này. Đối với phân ngành này bạn có nhiều bước tiến lớn hơn trong công việc.

1.2.3. Digital marketing

Digital Marketing (còn được gọi là tiếp thị kỹ thuật số) là một lĩnh vực tiếp thị bùng nổ, năng động và rộng lớn với số lượng vai trò công việc tiếp thị kỹ thuật số. Mỗi vai trò công việc cụ thể giúp bạn phát triển các kỹ năng và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số phù hợp.

Có các vai trò công việc khác nhau trong tiếp thị kỹ thuật số, như chiến dịch tiếp thị thiết kế, duy trì, cung cấp nội dung phù hợp cho một tổ chức, thu hút mọi người thông qua phương tiện truyền thông xã hội, kiểm tra và giữ khách truy cập trên trang web.

Vai trò và trách nhiệm tiếp thị kỹ thuật số là có để phát triển các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ và sáng tạo bằng cách sử dụng PPC, SEO, SEM và các kỹ thuật khác để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của công ty và tăng nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Đây là lý do tại sao tiếp thị kỹ thuật số là một lựa chọn nghề nghiệp tốt.

1.2.4. Trade marketing

Trade marketing (tiếp thị thương mại) là một chuyên ngành của marketing rộng hơn nhằm tăng nhu cầu với các đối tác trong chuỗi cung ứng như nhà bán buôn, nhà bán lẻ hoặc ở cấp độ nhà phân phối, thay vì chỉ ở cấp độ khách hàng.

Mô tả: Tiếp thị thương mại còn được gọi là tiếp thị B2B hoặc tiếp thị giữa các doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động quảng cáo đều nhằm mục đích tăng nhu cầu của sản phẩm giữa các đối tác chuỗi cung ứng khác nhau.

Bằng cách đó, một nhà sản xuất cố gắng đảm bảo cung cấp nhất quán và tính sẵn có của sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Các ưu đãi được trao cho các trung gian để quảng bá hiệu quả sản phẩm vào cuối của họ.

Trên đây là 4 phân ngành cụ thể mà các bạn đang học marketing sẽ cần học. Chính vì vậy bạn sẽ có những cơ hội làm và học rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, rất thú vị.

Xem Thêm : Câu ghép là gì? và những vấn đề liên quan đến câu ghép

2. Học ngành marketing ra làm gì?

Học ngành marketing ra làm gì? Đây là câu hỏi không chỉ của các bạn đang tìm hiểu  về ngành marketing mà cũng là câu hỏi chúng của các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành marketing hiện nay trên cả nước ta. Dưới đây là một số việc làm marketing sau khi ra trường bạn có thể ứng tuyển tại các doanh nghiệp.

Học ngành marketing ra làm gì?

2.1. Nhân viên xây dựng thương hiệu

Học ngành marketing ra làm gì? Vị trí đầu tiên dành cho bạn sau khi tốt nghiệp ngành marketing chính là nhân viên xây dựng thương hiệu (Brand team). Như tôi đã phân tích cụ thể về nhiệm vụ của từng mảng thuộc marketing trong phần trên bạn có thể hiểu rõ được một nhân viên xây dựng thương hiệu cần làm nhiệm vụ gì?

Tuy nhiên bên cạnh đó người làm brand cần có đầu óc phân tích tốt, logic, bởi vì nhiệm vụ của công việc này yêu cầu bạn tiếp xúc với rất nhiều số liệu mỗi ngày đồng thời còn cần có khả năng lãnh đạo giao tiếp tốt để hoạt động tốt với nhòm và giao tiếp với khách hàng.

Một người làm thương hiệu thành công đó chính là thương hiệu của mình xây dựng được nhiều người biết đến, yêu quý và tin tưởng. Đó là thử thách lớn cũng là thành công hạnh phúc nhất đối với những người làm thương hiệu.

Học viện Ngoại giao ra làm gì? Chắc hẳn rất nhiều em học sinh, phụ huynh muốn nhập học tại trường, hay các em đang học tại  đây quan tâm. Tham khảo thêm chi tiết tại vieclam24h.net.vn

2.2. Nhân viên nghiên cứu thị trường

Việc làm thứ hai của sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành marketing chính là nhân viên nghiên cứu thị trường. Công việc này bao gồm những yêu cầu về:

• Thu thập dữ liệu về người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và thị trường và hợp nhất thông tin thành các mục, báo cáo và thuyết trình

• Hiểu mục tiêu kinh doanh và khảo sát thiết kế để khám phá sở thích của khách hàng tiềm năng

• Tổng hợp và phân tích dữ liệu thống kê bằng các phương pháp hiện đại và truyền thống để thu thập nó

• Thực hiện phân tích SWOT nghiên cứu thị trường hợp lệ và đáng tin cậy

• Giải thích dữ liệu, lập báo cáo và đưa ra khuyến nghị

• Sử dụng nghiên cứu thị trường trực tuyến và phát hiện danh mục cho cơ sở dữ liệu

• Cung cấp phân tích cạnh tranh về các dịch vụ thị trường của các công ty khác nhau, xác định xu hướng thị trường, giá cả / mô hình kinh doanh, bán hàng và phương thức hoạt động

• Đánh giá phương pháp chương trình và dữ liệu chính để đảm bảo dữ liệu trên các bản phát hành là chính xác và góc phát hành là chính xác

• Vẫn thông tin đầy đủ về xu hướng thị trường, các bên khác nghiên cứu và thực hiện các thực tiễn tốt nhất

Nhân viên nghiên cứu thị trường

Bạn cần có những kinh nghiệm và kỹ năng sau đây:

• Kinh nghiệm phân tích nghiên cứu thị trường đã được chứng minh

• Khả năng diễn giải lượng lớn dữ liệu và đa tác vụ

• Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình mạnh mẽ

• Kiến thức tuyệt vời về các gói thống kê (SPSS, SAS hoặc tương tự), cơ sở dữ liệu và MS Office

• Công cụ tìm kiếm, phân tích trang web và công cụ nghiên cứu kinh doanh nhạy bén

• Làm quen với các chương trình CRM

• Kiến thức đầy đủ về phương pháp thu thập dữ liệu (các cuộc thăm dò, nhóm tập trung, khảo sát, v.v.)

• Kiến thức làm việc về kho dữ liệu, mô hình hóa và khai thác

• Tư duy phân tích và phê phán mạnh mẽ

• Bằng BS về Thống kê, Marketing hoặc lĩnh vực liên quan

2.3. Nhân viên digital marketing

Trong phân ngành này sẽ có rất nhiều việc làm 24h và các vị trí cũng như vai trò khác nhau. Bạn có thể dễ dàng ứng tuyển việc làm sau khi ra trường. Đây cũng là một trong những lĩnh vực marketing phát triển và đi đầu của thị trường hiện nay.

- Quảng cáo (ads): đây là một trong những việc làm marketing thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người lao động. quảng cáo như zalo ads, facebook ads, google ads…

- Search marketing: đây là công việc phân tích tối ưu các thứ hạng tìm kiếm của từ khóa trên google giúp tối ưu và nghiên cứu từ khóa offpage, seo onpage, …

- Content: là người xây dựng các chiến dịch nội dung cho các hoạt động digital marketing. Công việc này yêu cầu sự chăm chỉ và sáng tạo trong công việc.

2.4. Nhân viên tiếp thị thương mại

Một trong những công việc tiêu biểu cuối cùng phổ biến trong các việc làm marketing đó chính là nhân viên tiếp thị thương mại. Trách nhiệm của một nhân viên tiếp thị thương mại bao gồm:

• Tạo ra một chiến lược tiếp thị thương mại và truyền đạt điều này đến nhóm tiếp thị.

• Thực hiện kế hoạch tiếp thị thương mại trên toàn khu vực.

• Thúc đẩy nhận thức về thương hiệu trên các danh mục và sản phẩm khác nhau.

• Tham dự và trình bày tại các triển lãm thương mại và các sự kiện thay mặt cho doanh nghiệp.

• Phối hợp việc tạo và cung cấp các tài liệu và nội dung tiếp thị.

• Quản lý và thúc đẩy một nhóm các giám đốc tiếp thị thương mại.

• Báo cáo về dữ liệu và xu hướng ngành liên quan đến danh mục thương mại.

• Tạo kế hoạch tiếp thị thương mại cho các sản phẩm và phạm vi sản phẩm riêng lẻ.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành marketing có thể làm việc trong tất cả các vị trí trên. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing là gì? Và học ngành marketing ra làm gì? Bài viết hữu ích, bạn hãy chia sẻ chúng đến với bạn bè của bạn nhé. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

 

 

Bài Viết Nổi Bật

BÌNH LUẬN

TRẢ LỜI BÌNH LUẬN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN